Đảo Koh Phi Phi Don. Thiên đường san hô và đá vôi của Thái Lan

Đảo Koh Phi Phi Don. Thiên đường san hô và đá vôi của Thái Lan: Tôi đang ở trong một đám đông khách du lịch xuống phà. Nhìn xa nước có vẻ xanh như ngọc, nhưng gần bến tàu, quá nhiều thuyền máy che khuất tầm nhìn. Tôi đang ở làng Ton Sai của Koh Phi Phi Don, một hòn đảo ở biển Andaman ngoài khơi lục địa Krabi ở Thái Lan. Từng người một, hành khách lấy hành lý từ boong tàu và xuống xe. Trên bến tàu, có một hàng khách sạn công ty du lịch. Họ tham vọng tiến tới, nói những câu thuộc lòng để thu hút khách du lịch. Một số người trong số họ ở đây để đón khách với các gói đặt trước.

Koh Phi Phi Don là một hòn đảo có núi đá vôi và san hô sinh sống. Bản thân hòn đảo này nổi tiếng với văn hóa tiệc tùng và các hoạt động phiêu lưu ngoài khơi như lặn với ống thở và lặn biển. Các chuyến tham quan bằng thuyền khởi hành từ Koh Phi Phi Don đến một số hòn đảo nhỏ không có người ở gần đó, mang theo thức ăn và nước uống đóng gói. Khách du lịch chủ yếu lựa chọn cho các chuyến đi trong ngày.

Vì hòn đảo cực kỳ nhỏ nên đi bộ có thể đưa bạn đến mọi nơi. Tôi xách ba lô và bắt đầu chuyến đi bộ đầu tiên trên đảo đến nhà khách của mình, rất gần bến tàu. Đó là một ngày nắng. Những con đường hẹp của hòn đảo tập trung nhiều cửa hàng, nhà nghỉ, nhà hàng và quán bar. Dù có nắng chói chang trên bầu trời, tôi vẫn dễ dàng bước đi giữa bóng mát của những công trình kiến trúc. Các làn đường đã nhộn nhịp với khách du lịch.

Đảo Koh Phi Phi Don. Thiên đường san hô và đá vôi của Thái Lan

Điều gì tạo nên Koh Phi Phi Don

Khách du lịch, Koh Phi Phi Don đông đúc náo nhiệt quanh làng Ton Sai. Ở phía đông và phía tây của ngôi làng là những ngọn đồi đá vôi với những khu rừng nhiệt đới rậm rạp. Về phía bắc của làng là Vịnh Loh Dalum và bãi biển và về phía nam là Vịnh Ton Sai và bãi biển. Vịnh Ton Sai là nơi các chuyến phà hàng loạt từ Phuket và Krabi đi qua, vì vậy mặt nước bị xáo trộn bởi những chiếc thuyền. Loh Dalum là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động bãi biển công cộng – bơi lội, đi lạch bạch và nằm phơi nắng.

Biển Andaman từ phà

Chỗ ở khó chịu

Nhà khách của tôi thực sự là như vậy – một ngôi nhà dân cư địa phương tiếp nhận khách du lịch. Tôi được phân bổ một phòng ở tầng trệt. Các phòng ở tầng trệt bao quanh một sảnh lớn thoáng mát và tràn ngập ánh sáng. Một cầu thang trung tâm đưa một người lên lầu, nhưng những cầu thang này được cho thuê hàng tháng hoặc có người thường trú ở.

Tôi hoàn toàn chán ghét căn phòng của mình. Nó tồi tàn và tồi tàn. Có một vài cửa sổ nhỏ bẩn thỉu mở ra đường (và vì vậy cần phải đóng lâu năm), một chiếc giường cỡ trung bình, một tủ quần áo nhỏ và một tủ lạnh mini. Lớp sơn trên tường bị bong ra và trần nhà trông như có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, căn phòng chỉ có một bóng đèn duy nhất khiến căn phòng trở nên tối tăm, u uất và thảm hại. Không sánh kịp đích nắng chói chang.

Tôi đã đặt chỗ này hai ngày trước từ Booking.com khi ngồi ở Hà Nội. Koh Phi Phi dù sao cũng là một nơi đắt đỏ, và vì tôi đặt phòng trực tuyến vào phút cuối, nên tôi đã phải trả một cái giá quá đắt cho ngay cả một nơi tồi tệ như thế này! Dù sao đi nữa, tôi quyết định ở ngoài trời mọi lúc.

Loh Dalum của Koh Phi Phi Don

Bãi biển Loh Dalum nhộn nhịp du khách. Hầu hết các phần bóng mờ trên bãi cát trắng đều đã có người ở. Điều này một phần là do nhiều khách du lịch trong ngày đến Koh Phi Phi Don từ Krabi và Phuket và quanh quẩn cho đến bữa trưa. Thậm chí không có một chiếc ghế tắm nắng trống nào trong suốt đoạn đường. Tuy nhiên, một số quán cà phê và nhà hàng ngoài trời vẫn có chỗ ngồi. Biển màu ngọc lam và hấp dẫn, chỉ có một vấn đề duy nhất là nó ở rất xa do thủy triều xuống.

Tôi đi bộ một quãng dài trên bãi cát trong làn nước sâu đến mắt cá chân. Có một vấn đề lớn với việc đi bộ – có rất nhiều san hô, một số còn sống và một số đã chết trong dải đáy biển trần trụi này. Vì vậy, tôi đi bộ rất cẩn thận. Một sai lầm có thể gây bất lợi cho san hô. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, tôi thấy những chiếc thuyền đuôi dài có động cơ lướt trên mặt nước này.

Thuyền đuôi dài, phương tiện giao thông chính trên đảo, được sử dụng để đi từ bờ biển này sang bờ biển khác và thăm các đảo lân cận. Mặc dù bề ngoài có vẻ như Koh Phi Phi Don chỉ có hai bãi biển là Loh Dalum và Ton Sai, nhưng thực tế không phải vậy. Các phần đồi núi của hòn đảo đổ ra biển với những bãi biển cát mịn. Cách dễ nhất để đến những bãi biển này là thông qua những chiếc thuyền đuôi dài này.

‘Cuộc dạo chơi’ của tôi trong đầm phá dường như vô tận. Cảm giác như tôi sẽ đi đến cuối vịnh và rạn san hô và rơi xuống biển nếu tôi không dừng lại. Vì vậy, tôi tìm một bãi cát nơi nước ở đâu đó giữa đầu gối và mắt cá chân của tôi, và nằm ở đây với khuỷu tay đặt trên cát, chỉ quan sát thế giới xung quanh.

Khách du lịch thực hiện công việc ‘chụp ảnh tự sướng’ thông thường của họ, một số người chèo thuyền kayak ra ngoài. Thuyền đuôi dài thả và đón du khách. Phần phía đông của bãi biển có hầu hết các quán cà phê và nhà hàng thỉnh thoảng phát ra tiếng ồn – một số bữa tiệc đang diễn ra với âm nhạc trầm bổng. Tôi không phải là cư dân Mỹ (vì vậy không có kinh nghiệm cá nhân) nhưng điều này có vẻ giống như những gì Hollywood thể hiện là ‘bữa tiệc nghỉ xuân’.

San hô mềm lộ ra

Những con cá nhỏ bơi ngang qua tôi, thỉnh thoảng lại gặm vào chân tôi, chắc nhầm tôi là san hô! Tôi thấy những chú cua đang chơi trốn tìm trên cát. Trong khi đó nước vẫn tiếp tục rút, vì vậy tôi ra ngoài và đi về khách sạn tồi tàn của mình để nghỉ ngơi vài giờ vào buổi chiều.

Một bàn chải với phân biệt chủng tộc

Vào lúc hoàng hôn khi đang đi dạo tìm một bộ áo liền quần thoáng mát, tôi phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc từ một nữ chủ cửa hàng. Khi cô ấy cố gắng bán cho tôi một bộ áo liền quần quá đắt, tôi cố gắng mặc cả và cô ấy ngay lập tức đáp lại bằng một giọng thô lỗ, “Người châu Âu sẽ không bao giờ làm điều này.” Tất nhiên, tôi có thể là cư dân của Châu Âu (hoặc bất kỳ nơi nào khác); cô ấy không có cách nào để biết tôi thuộc về quốc gia nào ngoại trừ việc cô ấy vừa nhận quốc tịch của tôi bởi làn da nâu và những đặc điểm cơ thể rõ ràng của người Ấn Độ. Theo ‘Châu Âu’, về cơ bản, cô ấy có nghĩa là ‘da trắng’.

Trải nghiệm này khiến tôi cảm thấy khó chịu và tôi rời khỏi cửa hàng của người phụ nữ thô lỗ chỉ quan tâm đến khách hàng da trắng này.

Gần biển Ton Sai

Bến tàu vịnh Ton Sai lúc hoàng hôn vắng lặng hơn. Con đường bên bãi biển có nhiều nhà hàng và quán cà phê. Trong những bể thủy tinh của các quán ăn, tôm, cua và tôm hùm tung tăng. Tôi nhìn thấy một nhà thờ Hồi giáo, một lời nhắc nhở rằng phần lớn người dân địa phương ở đây là người Hồi giáo. Tôi đến cuối bãi biển Ton Sai, bên kia là rừng và đá.

Bãi biển Ton Sai

Có mèo ở khắp mọi nơi ở Phi Phi và chúng cực kỳ thân thiện, giống như những chú chó đường phố của Ấn Độ. Ở đây tôi cũng gặp nhiều sinh vật có lông này. Đôi khi chúng lại gần tôi và rúc rích quanh chân tôi, xoa xoa cơ thể chúng và xin được vỗ về. Đôi khi tôi tự mình tiếp cận họ và họ rất dễ tiếp thu.

Một vài chiếc thuyền đuôi dài được neo đậu ở đây. Mọi người vui đùa trên những chiếc xích đu trên cây vấn vương. Khi mặt trời lặn sau những ngọn đồi ở phía tây, tôi đi bộ đến bãi biển Loh Dalum.

Tiệc đêm ở Koh Phi Phi Don

Với bóng tối, làng Ton Sai của Koh Phi Phi Don bộc lộ tâm trạng tiệc tùng. Những quán nước ven đường bán những thùng rượu pha chế. Mọi người đi lang thang xung quanh đang chộp lấy một cái. Thủy triều dâng cao và bãi biển Loh Dalum chỉ còn là một dải cát nhỏ. Trên sân khấu, một số lực sĩ địa phương biểu diễn màn múa lửa trên nền nhạc rộn ràng.

Tiệc tùng ở Koh Phi Phi- chú ý thủy triều lên

Một số ngồi trên ghế nhựa cạnh quầy bar trong khi những người khác ngồi trên cát, thuyền kayak đậu, xích đu trang trí và cành cây đổ. Một lần nữa, tôi tham gia vào một cuộc vui vuốt ve mèo. Dù sao đi nữa, tôi cũng mua một thùng trà đá long Island và lắc chân khi một điệu nhảy Hindi phát. Phần còn lại của đêm trôi qua trong mờ ảo.

Tìm đồ ăn và tự hướng dẫn sinh vật biển trên bãi biển

Vô cùng mệt mỏi và chóng mặt vào sáng hôm sau, tôi thức dậy rất muộn. Trong một nhà hàng ven biển ở bãi biển Loh Dalum, tôi có cơm và gà dứa. Món cà ri gà dứa được nấu trong nước cốt dừa—có vị cay và ngon tuyệt.

Tôi chỉ nằm dài trên bãi biển và sau đó đi bộ xung quanh để chụp ảnh san hô. Tôi đã từng đến Lakshadweep một lần và tôi có thể xác định được một số loài san hô này. Một con sao biển khổng lồ màu đỏ nằm trên bãi cát. Vào buổi tối khi phần lớn nước biển đã rút đi, để lại những vũng nước trên cát, tôi đi về phía cực tây của bãi biển, thận trọng bước đi và xác định san hô và các sinh vật biển.

Vào buổi tối khi tiệc tùng cực độ lại bắt đầu ở làng Ton Sai, tôi đi đến khu vực yên tĩnh hơn của ngôi làng gần vịnh Ton Sai và đi bộ qua những khu phố yên tĩnh, cổ kính. Không như đêm qua, đêm nay tôi tránh tiệc tùng và đi ngủ sớm. Giống như những đứa trẻ ngoan, tôi ăn tối sớm và đi ngủ, vì tôi có kế hoạch ‘lên cao’ vào ngày mai – theo nghĩa đen!

Theo:azureskyfollows

Nhưng có điều kiệ khác thì bạn cũng thử chú ý đến Tour Thái Lan 5 Ngày 4 Đêm – BANGKOK – PATTAYA nhé. Chúng tôi luôn chờ đón bạn.