Du lịch nước ngoài là hy vọng duy nhất của Thái Lan vào năm 2023

Du lịch nước ngoài là hy vọng duy nhất của Thái Lan vào năm 2023 khi xuất khẩu giảm sút với thời kỳ khó khăn tại các thị trường trọng điểm: Trung tâm Tình báo Kinh tế (EIC), bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Thương mại Siam đã dự báo mức tăng trưởng 3,4% vào năm 2023 so với các dự báo tương tự cho năm 2022. Điều này phụ thuộc vào việc vương quốc này sẽ đón 28 triệu du khách vào năm tới, 4 triệu người trong số họ dự kiến ​​sẽ đến từ Trung Quốc, một quốc gia có nền kinh tế hiện đang trong tình trạng khủng hoảng và nơi các cuộc biểu tình đường phố đã nổ ra trong tuần này trên khắp đại lục.

Du lịch nước ngoài là hy vọng duy nhất của Thái Lan vào năm 2023
Du lịch nước ngoài là hy vọng duy nhất của Thái Lan vào năm 2023

Nền kinh tế Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với một danh sách thách thức ngày càng tăng khi năm 2023 sắp đến. Trong tuần qua, cũng như điều mà các quan chức y tế gọi là làn sóng vi-rút COVID-19 nhỏ hơn, xuất khẩu của nước này trong tháng 10 được báo cáo là giảm 4,4% so với năm ngoái trong khi khách nước ngoài đi Tour du lịch Thái Lan tăng lên 1,48 triệu cho trong tháng, hiện chủ yếu bắt nguồn từ Châu Á và chi tiêu ít hơn. Với năm 2023 được dự đoán là năm suy giảm GDP ở nhiều quốc gia bao gồm Châu Âu và Trung Quốc, vương quốc này phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch nước ngoài quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh tế và thúc đẩy một năm tăng trưởng tương tự như năm của mình.

Du lịch nước ngoài là hy vọng duy nhất của Thái Lan vào năm 2023

Thái Lan đã chứng kiến ​​sự gia tăng mức độ lây nhiễm và tử vong liên quan đến vi rút COVID-19 trong tháng trước, điều này đặc biệt được nhấn mạnh ở những khu vực mà du lịch nước ngoài hiện đang phục hồi.

Điều này bao gồm Bangkok, các tỉnh phía đông bao gồm Chonburi và Rayong bao gồm khu nghỉ mát bên bờ biển của Pattaya và các khu vực phía nam bao gồm Phuket và Surat Thani bao gồm đảo Ko Samui.

Cũng có sự gia tăng ở các tỉnh phía đông bắc, nơi cũng phổ biến với khách du lịch và khách du lịch nước ngoài.

Hơn 700 người nhập viện vì virus mỗi ngày trong một làn sóng mới càn quét các khu du lịch

Các số liệu được cập nhật hàng tuần đến ngày 26 tháng 11 do Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Tổng cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh tại Bộ Y tế Công cộng trình bày.

Ông chỉ ra rằng các số liệu mới nhất cho thấy hơn 700 người phải nhập viện mỗi ngày với trung bình 10 ca tử vong mỗi ngày, chủ yếu ở người già và những người có bệnh lý nền.

Các quan chức đã mô tả xu hướng mới nhất là một làn sóng nhỏ đã được mong đợi do sự gia tăng các hoạt động xã hội và thời tiết lạnh hơn ở Thái Lan vào cuối năm.

Ngành du lịch nước ngoài của Thái Lan hiện đang trong giai đoạn phục hồi với 1,48 triệu khách du lịch nước ngoài được xác nhận đã đến vương quốc này vào tháng 10 và dự kiến ​​sẽ có nhiều du khách hơn từ bây giờ trong mùa cao điểm của ngành kéo dài đến tháng 3 năm 2023.

Phần lớn khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay đến từ châu Á với các chuyến du lịch ngắn ngày, những người chi tiêu ít hơn

Tuy nhiên, hiện tại, phần lớn khách đến vương quốc này là từ châu Á với những du khách thường đến với các chuyến đi ngắn hơn và chi tiêu ít hơn.

Các quốc gia chiếm số lượng là Ấn Độ, Malaysia, Lào, Hàn Quốc và Việt Nam mặc dù sự cải thiện trong kết nối chuyến bay hàng không chuyển sang giai đoạn nghỉ lễ phương Tây cho Giáng sinh và Năm mới có thể dẫn đến số lượng lớn du khách đường dài từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Châu Âu.

Vương quốc này dự kiến ​​​​sẽ chào đón 10 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay với Trung tâm Tình báo Kinh tế (EIC) trong những ngày gần đây, dự đoán 28 triệu du khách vào năm 2023.

Các quan chức thúc giục mũi tăng cường thứ 4

Để đối phó với số ca mắc bệnh liên quan đến vi-rút ngày càng tăng, các nhà chức trách ở vương quốc này đang kêu gọi những người dễ bị tổn thương như người già và những người mắc bệnh mãn tính sử dụng vắc-xin thứ tư.

Họ cũng đang liên hệ với các gia đình có thành viên lớn tuổi và kêu gọi họ sớm đưa người thân đến bệnh viện để điều trị nếu có bất kỳ tình trạng nào xuất hiện.

Các quan chức chỉ ra rằng họ đã chuẩn bị tốt để cung cấp phương pháp điều trị cần thiết.

Đơn vị kinh tế cho biết Thái Lan sẽ còn phụ thuộc nhiều hơn vào du lịch nước ngoài trong năm tới để tăng trưởng

Hôm thứ Hai, Phó Giám đốc điều hành của Trung tâm Tình báo Kinh tế, đơn vị nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng Thương mại Siam, Tiến sĩ Somprawin Manprasert, dự báo rằng năm tới, Thái Lan sẽ còn phụ thuộc nhiều hơn vào du lịch nước ngoài so với năm nay vì nước này phải đối mặt với hàng loạt vấn đề vì của cả các yếu tố bên trong và suy thoái kinh tế toàn cầu, mà chỉ có sự trở lại gần như toàn bộ của ngành du lịch nước ngoài là câu trả lời cuối cùng.

Đơn vị này chỉ dự đoán mức tăng trưởng 3,4% cho năm 2023 do các điều kiện thị trường bên ngoài trên toàn thế giới đang xấu đi, một tình huống đã ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan, động lực tăng trưởng chính vào năm 2022.

Mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà dự báo kinh tế là sự suy giảm hiệu quả kinh tế ở cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Đơn vị dự đoán rằng vương quốc sẽ đón 28,3 triệu du khách vào năm 2023 nhưng con số này bao gồm dự báo 4 triệu du khách từ Trung Quốc và giả định rằng trong 12 tháng tới, quốc gia Cộng sản này sẽ mở cửa.

Báo chí Thái im lặng trước các cuộc biểu tình lan rộng của Trung Quốc, đây là cuộc biểu tình quan trọng nhất kể từ giữa những năm 1990

Bất chấp các sự kiện bất thường ở Trung Quốc trong 48 giờ qua với các cuộc biểu tình công khai chống lại Đảng Cộng sản về các biện pháp hạn chế đại dịch ở các thành phố trọng điểm bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, cơ quan nghiên cứu kinh tế cho rằng họ đã nhận thấy một số dấu hiệu tích cực từ Trung Quốc với nhiều chuyến bay thương mại chở sinh viên Trung Quốc hơn. và các doanh nhân đến bằng thị thực và hành trình đã được phê duyệt trước.

Các cuộc biểu tình hiện nay ở Trung Quốc đã bị truyền thông Thái Lan im lặng đưa tin, thay vào đó, trong quá trình bùng phát trên khắp đất nước Cộng sản, đáng kể nhất kể từ giữa những năm 1990, với một số xuống đường kêu gọi lật đổ Chủ tịch Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản, đã báo cáo về làn sóng virus mới.

Các cuộc biểu tình là phản ứng trực tiếp đối với các biện pháp phong tỏa do đại dịch đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay và đặt ra nhiều câu hỏi đáng lo ngại cho các nhà quan sát kinh tế và tài chính.

Dự báo tăng trưởng 3,4% với giả định giá dầu năm sau không tăng đột biến do các cú sốc địa chính trị

Trung tâm Tình báo Kinh tế cũng đang giả định rằng suy thoái kinh tế thế giới sẽ báo hiệu rằng giá dầu sẽ không quay trở lại mức giá cao ngất ngưởng vào giữa năm 2022, nhưng cũng lưu ý rằng quỹ dầu mỏ của Thái Lan có khoản nợ 1,3 tỷ yên cần chính phủ giải quyết .

Quỹ dầu mỏ đã đóng một vai trò quan trọng trong năm nay trong việc giữ cho chi phí nhiên liệu ở vương quốc ổn định và người ta cho rằng nó sẽ được chính phủ duy trì miễn là không có lý do bất khả kháng nào khiến giá dầu tăng đột biến.

Cơ quan này cũng dự đoán ba đợt tăng lãi suất tiếp theo từ Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Thái Lan vào năm 2023, đưa lãi suất lên 2% từ điểm khởi đầu dự kiến ​​vào cuối năm là 1,25% với một đợt tăng lãi suất nữa là 25 điểm cơ bản bởi cuối năm nay.

Lạm phát tăng cao đến cuối năm 2022, giảm dần vào giữa năm sau với rủi ro chính trị

Nó đặc biệt lưu ý đến sự gia tăng liên tục của lạm phát tiêu đề vào năm 2023 giảm dần từ giữa năm.

Năm 2023 sẽ chứng kiến ​​một cuộc Tổng tuyển cử, điều này cũng có thể dẫn đến bất ổn chính trị, mà ở Thái Lan, có thể nhanh chóng làm xói mòn niềm tin kinh tế.

Lãi suất tương đối khiêm tốn nhưng đang gia tăng của đất nước và mức nợ tư nhân vốn đã cao kết hợp với triển vọng xuất khẩu giảm cho thấy tầm quan trọng của du lịch nước ngoài vào năm 2023 đối với hoạt động kinh tế của đất nước.

Trung tâm Tình báo Kinh tế (EIC) bày tỏ lo ngại rằng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có liên kết với du lịch nước ngoài vẫn chưa mở cửa trở lại vì chi phí cao cần thiết để làm như vậy và vì những tổn thất kéo dài trong thời gian đất nước đóng cửa ngành này vì đại dịch .

‘Du lịch sẽ là yếu tố quan trọng tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2023, dự kiến ​​lượng khách du lịch sẽ đạt 28,3 triệu lượt, vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị đón khách du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ’, Tiến sĩ Somparwain giải thích.

Niềm tin tiêu dùng tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhưng thâm hụt thương mại

Tình trạng này đã được xác nhận trong một cuộc họp báo với giới truyền thông vào thứ Hai từ ông Pornchai Thiravech, Giám đốc Văn phòng Chính sách Tài khóa tại Bộ Tài chính, người trước hết nhấn mạnh rằng cả tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn mạnh mẽ và không bị suy giảm trong tháng 10.

Tháng 10 chứng kiến ​​niềm tin của người tiêu dùng Thái Lan tăng trở lại từ 44,6 lên 46,1, lần tăng thứ năm liên tiếp trong bối cảnh kinh tế phát triển nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài tăng và nguồn vốn trực tiếp vào nền kinh tế ở cấp cơ sở.

Tuy nhiên, vào tháng 10, quốc gia này đã bắt đầu nếm trải những điều sắp xảy ra vào năm 2023 với xuất khẩu giảm 4,4% so với năm 2021. Con số của tháng là 21,772 tỷ USD.

Thái Lan thâm hụt thương mại 596,4 triệu USD trong tháng 10.

Điều kiện kinh tế xấu đi dự kiến ​​vào năm 2023 sẽ ảnh hưởng đến động cơ tăng trưởng xuất khẩu và du lịch của Thái Lan

Điều này được cho là do sự sụt giảm GDP trên toàn thế giới và lạm phát gia tăng tác động tiêu cực đến sức chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu do chính sách thắt chặt tiền tệ đang làm tăng chi phí cho vay và đặc biệt là thế chấp nhà ở.

Một số người trong ngành du lịch nước ngoài cũng cho rằng những điều kiện kinh tế khó khăn hơn này có thể đã khiến số lượng khách du lịch đường dài tiết kiệm thấp hơn bị trì hoãn bởi khả năng chi tiêu giảm và chi phí vé máy bay cao hơn, cho đến nay đã cao hơn khoảng 40%.

Do đó, xuất khẩu của Thái Lan giảm mặc dù có một số điểm sáng với sản lượng tăng sang Vương quốc Anh, Úc và Thụy Sĩ, nơi xuất khẩu tăng 103,5%.

Ngành trồng trọt và nông nghiệp có sản lượng tăng mạnh, tăng 6%, đặc biệt tăng mạnh ở chăn nuôi và ngành cây ăn quả.

Chỉ số của ngành cũng tăng trong 5 tháng liên tiếp từ 91,8 lên 93,1 trong tháng 10 so với tháng 9.

Các quan chức của Bộ cũng nhấn mạnh rằng sự ổn định kinh tế của Thái Lan vẫn ổn định với dự trữ ngoại hối vào cuối tháng 10 đạt 201,9 tỷ USD và nợ công ở mức 60,4% GDP.

Tỷ lệ lạm phát tiêu đề tăng ở mức 5,98% với lạm phát cơ bản, dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2022 khi lạm phát giảm dần vào cuối năm 2023, ở mức 3,17% cho tháng 10.

Theo: thaiexaminer.

Bạn có thể tham khảo Tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm này nếu bạn là du khách đến từ Việt Nam

Bài viết liên quan