Khách du lịch thất vọng vì sẽ không có cuộc thi Ogoh-Ogoh ở Bali vào năm 2024

Khách du lịch thất vọng vì sẽ không có cuộc thi Ogoh-Ogoh ở Bali vào năm 2024: Vào năm 2024, Bali sẽ thúc đẩy du lịch bền vững và tôn trọng văn hóa hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, cuộc thi và diễu hành Ogoh-Ogoh nổi tiếng thế giới thuộc khuôn khổ Lễ hội Nyepi, còn được gọi là Tết của người Bali, đã chính thức bị hủy bỏ vào tháng 3 này.

Khách du lịch thất vọng vì sẽ không có cuộc thi Ogoh-Ogoh ở Bali vào năm 2024
Khách du lịch thất vọng vì sẽ không có cuộc thi Ogoh-Ogoh ở Bali vào năm 2024

Năm mới của người Bali, được gọi chính thức là Lễ hội Nyepi, hay Ngày im lặng năm nay sẽ bắt đầu lúc 5:59 sáng Thứ Hai ngày 11 tháng 3 năm 2024 cho đến 6:00 sáng Thứ Ba, ngày 12 tháng 3 năm 2024.

Theo truyền thống, vào đêm trước ngày im lặng, các cộng đồng sẽ cùng nhau diễu hành những bức tượng khổng lồ giống quái vật trên đường phố.

Mỗi bức tượng phải mất nhiều tháng để chuẩn bị với sự tham gia của cả gia đình, cộng đồng và làng mạc để tạo ra bức tượng ogoh-ogoh lớn nhất, nghệ thuật nhất và đáng sợ nhất có thể.

Lễ hội đáng kinh ngạc này đã thu hút sự chú ý của thế giới và hàng nghìn khách du lịch Bali đã đến thăm để có thể quan sát cuộc diễu hành văn hóa độc đáo này.

Hàng nghìn người đến xem các cuộc diễu hành khi các ogoh-ogoh chạy qua các con phố được rẽ ba lần ở mỗi ngã tư và ngã tư để giúp xua đuổi tà ma.

Các cuộc diễu hành ogoh-ogoh cũng là một cách tuyệt vời để cộng đồng địa phương đến với nhau và duy trì nền văn hóa của họ.

Việc lập kế hoạch, chuẩn bị và xây dựng ogoh-ogoh thường được điều phối bởi thanh niên trên đảo, được hỗ trợ bởi những người lớn tuổi trong cộng đồng, những người giám sát sự an toàn và an ninh của cuộc diễu hành cùng với các nhà lãnh đạo tinh thần của hòn đảo.

Theo truyền thống, ogoh-ogoh sẽ bị đốt cháy vào cuối cuộc diễu hành, mặc dù ngày nay việc các bức tượng bị rung chuyển cho đến khi rơi xuống là điều phổ biến hơn, nhưng một số bức tượng vẫn được bảo tồn và bán dưới dạng đồ cổ văn hóa.

Các cuộc diễu hành Ogoh-ogoh được tổ chức ở cấp làng, thị trấn, thành phố và cấp nhiếp chính. Vào tháng 11 năm 2023, các quan chức gợi ý rằng các cuộc diễu hành ogoh-ogoh do nhiếp chính tổ chức có thể bị hủy bỏ do lo ngại rằng vì lễ hội rơi quá gần vào cuộc tổng tuyển cử nên các hình nộm và tượng có thể được tạo ra với chủ đề chính trị.

Người đứng đầu Cơ quan Văn hóa Nhiếp chính Buleleng, I Nyoman Wisandika, hiện đã xác nhận rằng Cơ quan Văn hóa tỉnh Bali sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc diễu hành hoặc cuộc thi ogoh-ogoh nào vào năm 2024, nhân Ngày Thánh Nyepi Caka năm 1946. Đã có hy vọng những tin đồn không đúng sự thật.

Wisandika nói với các phóng viên: “Năm nay, các cuộc thi ogoh-ogoh sẽ không được tổ chức ở tất cả các quận và thành phố trên khắp Bali. Nó đã được sửa rồi, đó là quyết định của Sở Văn hóa tỉnh Bali.”

Wisandika nói rằng anh và các đội của mình chưa được thông báo về lý do chính xác tại sao các cuộc thi và diễu hành ogoh-ogoh sẽ không được tổ chức ở cấp độ nhiếp chính trong năm nay.

“Chúng tôi không biết những cân nhắc chính xác, điều rõ ràng là đó là quyết định của Tỉnh.”

Khi tin tức này lần đầu tiên được ám chỉ vào tháng 11 năm 2023, các quan chức cho rằng vì lễ hội rơi rất gần với cuộc bầu cử.

Vì nhiều ogoh-ogoh phải mất hàng tháng để tạo ra nếu các cuộc thi bị hủy bỏ, các quan chức cảm thấy điều này sẽ loại bỏ mọi cám dỗ sử dụng lễ hội để quảng bá hoặc lên án bất kỳ chương trình nghị sự chính trị nào trong một sự kiện văn hóa và tinh thần sâu sắc.

Wisandika cho biết mặc dù các cuộc diễu hành và cuộc thi lớn nhất trên đảo sẽ không diễn ra nhưng các cuộc diễu hành cấp làng vẫn có thể diễn ra.

Ông xác nhận rằng Hội đồng làng truyền thống sẽ hỗ trợ thanh niên ở mỗi làng để họ vẫn có thể làm ogoh-ogoh và tổ chức các lễ hội cấp cộng đồng.

Ông lưu ý “Đã có truyền thống từ năm này sang năm khác, các Làng Truyền thống được chào đón làm món ogoh-ogoh. Đây cũng là cơ hội để sáng tạo.”

“Sau này, cuộc diễu hành chỉ được tiến hành ở khu vực làng đó, quan trọng là phải trật tự và suôn sẻ.”

Khách du lịch lưu trú tại Bali trong dịp lễ hội Nyepi vẫn có thể quan sát các cuộc diễu hành ogoh-ogoh, đặc biệt nếu lưu trú tại những ngôi làng nhỏ hơn hoặc ở nhà dân.

Hầu hết các cộng đồng đều rất vui khi có khách du lịch Bali xem các cuộc diễu hành ogoh-ogoh của làng.

Khách du lịch Bali được nhắc nhở phải tôn trọng và tuân thủ các hướng dẫn của Pecalang (quan chức an ninh làng) địa phương trong tất cả các lễ hội, diễu hành và nghi lễ trong suốt cả năm.

Theo: thebalisun

Hiện tại META Travel đang bán Tour Bali 4 Ngày 3 Đêm: Khám Phá Bali – Đền Tanah Lot

Bài viết liên quan