Maldives Một xứ sở thần tiên của loài cá đuối và hơn thế nữa

Đúng vậy, Maldives Một xứ sở thần tiên của loài cá đuối và hơn thế nữa khi mà bị hạn chế đi lại, nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của tôi sống động với những bức ảnh tuyệt đẹp từ Maldives. Maldives mở cửa sớm hơn hầu hết các điểm lặn nước ngoài, vì vậy có rất nhiều cảm hứng chụp ảnh cho chuyến đi của chúng tôi vào tháng 5. Phạm vi bảo hiểm trực tuyến bao gồm cá mập voi, cá đuối, cá mập hổ và các rạn san hô nhiệt đới đầy màu sắc mà chúng tôi hy vọng đang chờ đợi chúng tôi.

Tất cả những gì chúng tôi phải làm là đến đó, điều này thật dễ dàng bởi các tiêu chuẩn du lịch lặn kỳ lạ. Một chuyến bay thẳng từ Miami đến Doha, Qatar, mất 14 giờ, và sau đó một chuyến bay kéo dài 5 giờ đã đưa tôi đến sân bay quốc tế ở Malé, thủ đô của Maldives. Mặc dù đó là một khoảng thời gian dài, đặc biệt là việc bao thanh toán ở Doha, nhưng điều đó cũng dễ dàng khiến Maldives dễ tiếp cận hơn so với hầu hết các điểm lặn đẳng cấp thế giới. Trong khi Miami thuận tiện cho tôi, những người khác trong nhóm chúng tôi khởi hành từ New York, Seattle, Houston và Los Angeles. Có những cửa ngõ khác của Hoa Kỳ và Châu Âu đến Maldives, phụ thuộc vào du lịch. Không khí dễ dàng tiếp cận là chất bôi trơn giữ cho các bánh xe thương mại quay.

Từ Malé, tàu cao tốc hoặc máy bay có thể đưa du khách đi Tour Maldives đến một khu nghỉ dưỡng trên đất liền trên một trong nhiều hòn đảo cát trắng – có 1.192 hòn đảo được ghi nhận trong 26 đảo san hô trên khắp Maldives. Như chúng tôi đã làm trong chuyến đi này, bạn cũng có thể gặp một bảng trực tiếp cho một trong nhiều hành trình có thể. Tuy nhiên, bạn có thể làm được điều đó, các cơ hội lặn nằm cách xa sự tắc nghẽn của thủ đô và giữa một biển xanh. May mắn thay, việc ở xa thủ đô không nhất thiết có nghĩa là một chuyến đi xa – bạn có thể lặn biển tốt chỉ mất chưa đầy 30 phút đi thuyền và đi khắp quần đảo.

Tổng quan ngắn gọn về cấu trúc rạn san hô của Maldives giúp giải thích các cơ hội lặn. Maldives có các dãy núi lửa ngập nước, cung cấp chất nền cho sự sinh sống của san hô. Các đảo san hô thấp hình thành trên đỉnh những đỉnh này và mực nước biển dâng cao dẫn đến các rạn san hô bao quanh rộng lớn. Những hòn đảo này giờ đây chỉ là phần đỉnh của những ngọn núi ngập nước và sẽ sớm bị biển (nói về mặt địa chất) lấn át. Các dự án căn hộ lớn đang được xây dựng tại Malé để phục vụ cư dân từ các hòn đảo bên ngoài đang mất đất, nhưng du lịch vẫn tiếp tục phát triển bất chấp vấn đề cơ sở hạ tầng này.

Maldives Một xứ sở thần tiên của loài cá đuối và hơn thế nữa

Việc lặn khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang ở dọc theo kênh, faru, thila hay giri. Các thợ lặn thường thả xuống các kênh giữa biển khơi và đầm phá khi thủy triều lên vì hai lý do: Nó mang nước biển xanh qua kênh và thủy triều rút sẽ cuốn bạn vào đại dương rộng lớn hơn là một đầm phá yên tĩnh được bảo vệ, nơi sẽ dễ dàng và an toàn hơn khi lên thuyền lặn.

Farus là những rạn san hô tròn nhô lên từ đáy biển, thường nằm trong một con kênh. Dòng chảy và chất dinh dưỡng quét qua mỗi lần thủy triều thay đổi có nghĩa là có rất nhiều cá xa tốt với sự phát triển của san hô mềm. Trong một thủy triều tối ưu, hành động tốt của cá nổi sẽ xảy ra tại điểm đối mặt hiện tại. Một thila bắt đầu ở vùng nước nông hơn bên trong các đảo san hô và có thể đủ nhỏ để đi vòng quanh khi lặn. Giri thường nhỏ hơn, nhưng các thuật ngữ này thường có thể hoán đổi cho nhau. Cả hai đều thiếu cấu trúc hình tròn và thay vào đó là một mỏm cạn với sự tập trung của san hô.

Các sinh vật biển khác cũng rất quyến rũ

Điều này có liên quan vì kiểu lặn phụ thuộc vào thủy triều, vị trí của cấu trúc so với kênh và liệu nó có nằm trong khu vực được bảo vệ khỏi dòng chảy hay không. Nhóm các nhiếp ảnh gia của chúng tôi nhận thấy một số dòng trôi lặn qua các kênh là không hiệu quả. Mặc dù có rất nhiều thứ để chụp, nhưng thật khó để dừng lại đủ lâu để thiết lập cảnh quay. Chúng tôi thường chọn lặn xuống rạn san hô yên tĩnh thay vì trôi dạt với tốc độ cao. Maldives cho bạn nhiều lựa chọn tùy theo sở thích của nhóm.

Malé nằm ở rìa phía nam của North Malé Atoll, và khu vực này được khám phá rất tốt, với hàng chục điểm lặn chất lượng. Bắt đầu chuyến thám hiểm của chúng tôi ở đây để những hành lý không đến được trên chuyến bay quốc tế bắt kịp chúng tôi khi chúng tôi vẫn ở gần sân bay.

Cá đuối, cá đuối và cá đuối

Bạn có thể di chuyển xa hơn nhiều nơi để bắt đầu và các hành trình trực tiếp khác nhau đã phát triển để hỗ trợ các sở thích lặn cụ thể. Hành trình phía nam có thể làm tăng khả năng gặp cá mập. Addu và Fuvamulah được biết đến với hổ, ghi ta, tuýt còi, cá đầu búa, cá mập đầu đen đại dương, cá voi và cá mập đầu bạc cùng với cá đuối đại dương và rạn san hô. Mặc dù điều đó nghe có vẻ thú vị, nhưng chúng tôi sẽ không đi quá xa về phía nam lần này, nhưng đó có thể là hành trình cho chuyến thăm tiếp theo của tôi.

Đất nước này rất rộng lớn về các điểm du lịch biển nên bạn không thể đi sai bất kể nơi nào của ván buồm trực tiếp của bạn. Quần đảo này trải rộng trên gần 35.000 dặm vuông, chạy dài hơn 510 dặm từ bắc xuống nam và 80 dặm từ đông sang tây. Khi rời khỏi Malé, bạn có thể chọn trong số các hành trình phổ biến, bao gồm đảo san hô Ari và Rasdhoo hoặc có lẽ là đảo san hô Baa, nơi nổi tiếng với số lượng cá đuối thường trú ngụ tại Vịnh Hanifaru trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11. Hoặc bạn có thể đi về phía nam để bắt Mulaku, Vaavu và Kolhumadulu, đó là những gì chúng tôi đã làm trong chuyến đi đến Maldives năm 2016 của tôi.

Cá đuối lượn lờ trên đầu

Thuyền khởi hành từ Malé có thể đi theo một tuyến đường tròn theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Chúng tôi chọn ngược chiều kim đồng hồ để ở trong tầm với của sân bay và bắt đầu với Rasdhoo Madivaru. Lần lặn thanh toán của chúng tôi đã giúp chúng tôi cải thiện khả năng nổi của mình và làm mới các kỹ năng lặn đã phát triển trong thời gian hạn chế đi lại. Không mong đợi quá nhiều, tôi nhảy vào với một ống kính macro 50 mm, nghĩ rằng độ trong của nước sẽ thấp, nhưng ít nhất sẽ có cá ngon. Con cá đã không làm tôi thất vọng, và khả năng hiển thị làm tôi ngạc nhiên. Chúng tôi có độ trong ít nhất là 80 feet và nước ở 84 ° F, vì vậy nó rất thoải mái với bộ đồ 3 mm của tôi. Tôi gần như ngay lập tức tìm thấy một đàn cá hồng sọc xanh lớn và một trong những cư dân rạn san hô Ấn Độ – Thái Bình Dương yêu thích của tôi, loài cá hề. Nhóm san hô và cá bướm chân dài trang trí rạn san hô dốc, trong khi hải quỳ ký chủ và cá hề cư trú của chúng cung cấp các đối tượng sẵn sàng trau dồi kỹ năng chụp ảnh có phần lơ là của nhóm chúng tôi.

Tôi rất ngạc nhiên khi lần lặn thứ hai của chúng tôi sẽ ở một trạm làm sạch manta ở Đảo san hô Bắc Ari vì đó có khả năng trở thành điểm nhấn của bất kỳ kỳ nghỉ lặn nào ở Maldives. Tôi nghĩ phi hành đoàn sẽ để dành những cơ hội nổi bật cho cuối tuần, nhưng hướng chuyến đi của chúng tôi đã thay đổi ưu tiên của họ. Trạm làm sạch thực sự rất ngoạn mục, không chỉ đối với sự tương tác của cá đuối mà còn đối với những sinh vật mà chúng tôi gặp phải trong khi chờ đợi cá đuối đến. Theo thông tin tóm tắt về cuộc lặn của chúng tôi, thủy triều đang thịnh hành sẽ báo hiệu phía nào của một tàu ném bom san hô nông cụ thể mà nhóm của chúng tôi nên chiếm giữ. Những con cá đã làm sạch cá đuối đang cư trú ở đó, vì vậy tất cả những gì chúng tôi phải làm là chờ đợi và không vội vàng đánh cá đuối khi chúng cuối cùng xuất hiện.

Việc chờ đợi có thể rất tẻ nhạt nhưng đối với một đàn cá hồng gai lớn ở ngoại vi của đầu san hô. Kỷ luật của chúng tôi để giữ nguyên vị trí và chờ đợi hành động đã được thử nghiệm khi một con cá đuối đại bàng êm dịu đi qua và chấp nhận cho tôi bơi dọc theo cách đó chỉ 2 feet. Nhận ra rằng tôi bơi với tia đại bàng càng xa thì tôi càng phải bơi xa về trạm làm sạch khi cá đuối đến, tôi quay lại đúng lúc để thấy những con cá đuối đang tiến đến từ một nơi mà chỉ chúng mới biết. Nhóm của chúng tôi đã làm chính xác những gì đội lặn đã nói với chúng tôi: ở dưới đáy và để cá đuối đến với chúng tôi.

Khi tôi ổn định cuộc sống trở lại, một trong những con cá đuối đang bay lơ lửng trên cổng mái vòm của bạn tôi Paula Selby chỉ vài inch. Tôi đã chụp được một số bức ảnh tuyệt vời về sự tương tác từ phía bên nhưng ghen tị với vị trí thuận lợi của Paula cho đến khi tôi nhìn vào phần mở rộng cổng của cô ấy và nhận ra rằng cô ấy phải chụp một ống kính zoom 16-35mm. Nó rất rộng đối với hầu hết mọi thứ, nhưng bụng cá đuối cách mái vòm 6 inch sẽ chỉ hơn một tấm chăn trắng phủ từ trên cao xuống. Tuy nhiên, đó là một trải nghiệm thú vị đối với cô ấy, và nó cứ tiếp diễn như vậy trong suốt hai phút. May mắn thay, con cá đuối quay lại xung quanh, cho phép cô ấy có được tầm nhìn từ phía bên.

Hai lần lặn sau đây tại Bathala Thila và Hafsa Thila đòi hỏi bạn phải tự chủ một chút vì có rất nhiều loài hải quỳ khác nhau bay lên với lớp áo sặc sỡ của chúng, và bạn có thể chụp được bao nhiêu con trong số đó? Rõ ràng là có thêm vài chục tấm nữa, dựa trên thư mục các bức ảnh chụp Maldives từ ngày đó. Ít nhất thì tôi đã bắn thêm một số con cá hề và cá lính đen để thêm một số loại cho ngày.

Rõ ràng đây chính là sự quyến rũ của Maldives

Buổi lặn ban đêm ở Maaya Thila là một điều bất thường so với làn nước trong vắt mà chúng tôi đã có trước đó trong ngày; với thủy triều rút, tầm nhìn không được quá 30 feet. Chúng tôi đã cố gắng thả lên một đỉnh cao nhưng không thể nhìn thấy nó và bỏ lỡ đỉnh. Trong khi sắp xếp lại phao đánh dấu bề mặt (SMB) được thả vô tình của mình, tôi dần dần xuống sâu hơn cho đến khi tôi thấy mình đang quỳ trên đáy cát ở độ cao (!) 116 feet. Nó cho thấy rằng thực hiện 6.000 lần lặn không ngăn chặn được sự ngu ngốc, nhưng chúng ta không bị tổn hại gì. Người bạn lặn của tôi và tôi quay trở lại đỉnh của đỉnh cao ở độ cao 25 ​​feet, nơi mà chúng tôi được cho là ở đó và chụp ảnh những con cá đuối đá cẩm thạch, giắc cắm và cá mập rạn san hô trắng.

Chuyến lặn buổi sáng tiếp tục theo quỹ đạo về phía nam của chúng tôi đến Fish Head, một điểm lặn trên Mushimasmigili Thila. Nó giống như Fish Soup hơn do trường phái thần tượng Moorish đang bị hủy hoại ánh sáng ở điểm hiện tại của hòn đảo. Tôi cũng đã có những cuộc gặp gỡ tuyệt vời với một con rùa đồi mồi ngoan ngoãn và một đàn cá hồng viền xanh lớn. Đó là chuyến lặn mà tôi đã từng xem lại, nhưng nó tốt vì thủy triều lên và năng lượng sẽ giảm khi thủy triều chùng xuống. Tốt hơn nên để cái đó trong ngân hàng bộ nhớ và trên thẻ nhớ và chuyển sang cuộc phiêu lưu tiếp theo, một trạm làm sạch tia manta khác tại Mahibadhoo Rocks.

Các giao thức

Các giao thức vẫn giữ nguyên và nhóm của chúng tôi đã nằm dọc theo rìa dòng chảy của rạn san hô cạn. Trong lần lặn này, Tracey Bennett đã có được lợi ích khi tấm chăn ở bụng cá đuối thả xuống cổng vòm của cô ấy, con vật chạm vào mái vòm rất nhẹ nhàng trước khi nhấc ra khỏi rạn san hô để được làm sạch.

Lần lặn đầu tiên của ngày hôm sau là trong một kênh có dòng điện mạnh chạy qua. Trong cuộc họp ngắn, người điều khiển lặn thông báo với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thả xuống một mỏm đá nhô ra ngoài trời xanh, và với dòng nước đang ập đến, chúng tôi phải sử dụng móc đá ngầm của mình để gắn vào một tảng đá và đợi cá mập đến. chúng ta. Con số bắt được là con này ở độ cao 90 feet, vì vậy tôi sẽ không có nhiều thời gian, và điều đó có nghĩa là một con cá mập rạn san hô xám có thể chỉ đến trong vòng 5 hoặc 6 feet ở gần nhất. Tôi sẽ may mắn có được nhiều thứ hơn là một chuyến bay xa. Đây sẽ không phải là thức ăn cho một bức ảnh cá mập đẳng cấp thế giới, vì vậy tôi đã rời khỏi rạn san hô và trôi qua kênh.

Đối với tôi, một lần lặn kênh cực độ là đủ. Khi đến lần lặn tiếp theo, tôi muốn biết các lựa chọn và hỏi thủy thủ đoàn về những gì nhìn từ trên xuống giống như một rạn san hô dốc. Đó là một điểm ngẫu nhiên mà họ hiếm khi lặn, nhưng đối với một rạn san hô khỏe mạnh và các vùng nhiệt đới đầy màu sắc của rạn san hô, đây hóa ra là một trong những điểm lặn tốt nhất của chuyến đi. Cá hề kích hoạt phổ biến cũng ở đây, nhưng vì rạn san hô còn rất nguyên sơ nên hình nền rất tuyệt vời. Tôi đã có một loạt bài tuyệt vời với cá thần tiên vương giả rất dễ gần trước khi chuyển sang cá bướm chân dài làm những gì chúng được thiết kế giải phẫu để làm: chọc vào bên trong các khe nứt san hô nhỏ để kiếm ăn.

Đêm đó, chúng tôi đã được thưởng thức một trong những điểm nổi bật của chuyến phiêu lưu ở Maldives – câu cá mập voi vào ban đêm. Cá mập voi là điểm nổi bật của Đảo san hô Nam Ari, đặc biệt là trong mùa gió đông bắc từ tháng 12 đến tháng 5. Khi hoàng hôn đến gần, thủy thủ đoàn bật đèn halogen bằng thạch anh cực mạnh gắn vào bệ bơi ở đuôi thuyền. Ánh sáng thu hút những con tôm nhỏ và sinh vật phù du khi chạng vạng nhường chỗ cho màu đen. Theo dự đoán của thủy thủ đoàn, một con cá mập voi con đã đến ăn tối. Nó có lẽ là 18 feet và chắc chắn sẽ không đi đâu khác miễn là thức ăn được phục vụ. Chúng tôi đã có tất cả thời gian chúng tôi muốn lặn với cá mập voi. Vài giờ sau, chúng tôi đi ngủ với con cá mập voi vẫn còn ở đuôi tàu. Tôi không biết điều gì đã xảy ra khi họ tắt đèn, nhưng tôi cho rằng chuỗi thức ăn nhanh chóng bị cắt và đó là kết thúc cho đến chuyến thăm vào đêm hôm sau từ một bảng trực tiếp khác.

Sáng hôm sau mang đến cho chúng tôi một trạm làm sạch manta khác tại Kurali Manta Point. Douglas Seifert đã báo cáo trong một bài báo năm 2018 trên tạp chí Dive rằng Maldives là nơi có “quần thể cá đuối lớn nhất thế giới. Ước tính tổng quần thể cá đuối ở Maldives được cho là cao tới 10.000 cá thể; một số người tin rằng con số này có thể gấp đôi con số đó ”. Đó là bốn năm trước, nhưng tôi thấy không có gì để tranh cãi về yêu cầu bồi thường. Lần lặn này cũng rất hiệu quả, với toàn bộ nhóm tuân theo mệnh lệnh để giữ ở một vị trí và phần thưởng của chúng tôi là những chú thần chú êm dịu vui vẻ ở gần và được làm sạch.

Các điểm nổi bật khác

Các điểm nổi bật khác của chuyến đi bao gồm vườn san hô cứng nông nguyên sơ ở Hakura Thila và trường học của cá bướm đuôi đỏ ở Vanhuravalhi Kandu. Vào thời điểm này trong chuyến đi, tôi đã nhận thấy một lớp san hô mềm rất kỳ lạ, và để gãi ngứa, nhân viên lặn của chúng tôi đã gợi ý Fohtheyo Kandu. Về mặt đó, nó tốt hơn so với một số rạn san hô chủ yếu là cứng mà chúng tôi đã lặn vào đầu tuần, nhưng chúng tôi không nhìn thấy bất cứ điều gì so với Fiji, Raja Ampat hoặc Biển Đỏ trong bộ phận san hô mềm. Tôi không nghi ngờ một số khu vực của Maldives có nhiều san hô mềm hơn chúng tôi thấy, nhưng nhìn chung đó không phải là một đặc điểm lớn trong hành trình của chúng tôi.

Một trong những lần lặn tốt nhất của chuyến đi là vào buổi sáng cuối cùng. Một số người trong nhóm của chúng tôi đã chọn ngồi ngoài trời, mặc dù chúng tôi có hơn 24 giờ giữa chuyến lặn và chuyến bay của mình. Chúng tôi đã quay trở lại thả neo ngay ngoài khơi Malé, và có một chuyến lặn có tên là Bể cá bắt nguồn từ việc các nhà hàng địa phương đổ xác cá của họ ra khỏi bến tàu. Khi hoạt động lặn phát triển thành một địa điểm sản xuất, các thuyền lặn và lặn với ống thở ở địa phương thường khuấy nước như một cách dụ dỗ. Những người hưởng lợi đáng chú ý nhất của loài lớn này là cá chình moray. Vô số loài cá chình nằm trong các ngóc ngách dọc theo đáy, và người ta thường thấy hai hoặc ba loài cá chình chung sống trong một hốc đá ngầm. Thật tuyệt khi ở đó tôi đã lặn nó hai lần, một lần với ống kính góc rộng 16-35mm để chụp trường lớn các thần tượng và người mẫu Moorish tạo dáng trước những đám ma tổ ong bao la và sau đó với ống kính macro 50mm để tận dụng tất cả những điều dễ dàng chân dung cá.

Hiện nay, có 33 khu bảo tồn biển trên khắp Maldives, một dấu hiệu cho thấy chính phủ nhận thức được giá trị của rạn san hô và hệ động vật lớn của chúng (cá mập voi, cá đuối và cá mập) đóng góp vào nền kinh tế quốc gia bằng cách thu hút du lịch lặn. Họ có thể không làm được gì nhiều để ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tuy nhiên, họ có thể nâng cao chất lượng nguồn tài nguyên biển của mình, và chính phủ cũng như ngành công nghiệp lặn Maldives cam kết thực hiện điều đó.

CÁC CHIA SẺ

Mùa lặn: Mùa lặn chính là từ tháng 12 đến tháng 5, mặc dù hiện nay hoạt động lặn diễn ra khá nhiều quanh năm. Một đợt gió mùa đông bắc đến vào khoảng cuối tháng 12 và mang nước dịu hơn đến hầu hết quần đảo. Trong điều kiện rõ ràng nhất, bạn có thể có tầm nhìn vượt quá 100 feet, nhưng các chuyển động của thủy triều có thể làm giảm nó. Thủy triều tới mang lại nước trong, nhưng thủy triều đi mang theo trầm tích từ đầm phá và đôi khi làm giảm tầm nhìn trên rạn san hô.

Lặn biển Dhoni: Hầu hết các liveaboard hoạt động hiệp đồng với một chiếc dhoni – du thuyền dài 50 đến 60 feet với động cơ diesel và máy nén trên tàu (thường dùng cho không khí và nitrox). Ngủ và ăn uống xảy ra trên tàu của bà mẹ, nhưng lặn là của dhoni. Điều này giúp cô lập tiếng ồn của trạm nạp với dhoni, nơi cũng có một nền tảng ổn định với một bậc thang chắc chắn để quay trở lại thuyền.

Dòng chảy: Lặn trong dòng chảy là một thực tế của cuộc sống ở Maldives, mặc dù nhân viên lặn của bạn có thể chọn các rạn san hô không có dòng chảy hoặc lựa chọn các dòng điện cao áp trôi qua các con đèo. Có thể nổi lên xa dhoni, vì vậy mỗi thợ lặn nên di chuyển với phao đánh dấu bề mặt trễ và có kỹ năng triển khai nó.

Độ sâu: Luật Maldives hạn chế việc lặn ở độ sâu 98 feet (30 mét). Không có lý do gì để đi sâu hơn, với địa hình của các rạn và đèo.

Nhiệt độ: Dự kiến nhiệt độ không khí trong khoảng 80 ° F và nhiệt độ nước từ 80 ° F đến 86 ° F. Tôi nhận thấy rằng bộ đồ lặn 3 mm thoải mái quanh năm.

Theo: dan

Maldives là một trong những điểm lặn đáng kinh ngạc trên thế giới để bơi cùng cá đuối. Những người điều hành lặn đã phát hiện ra các cấu trúc san hô nông luôn là nơi trú ngụ của loài cá, có vai trò làm sạch các ký sinh trùng của cá đuối. Khi con cá đến để làm sạch, những người thợ lặn tiếp cận thận trọng và cẩn thận có thể có một cuộc chạm trán rất gần và lành tính.

Từ các chia sẻ trên, bạn đã muốn book Tour Maldives 5 Ngày 4 Đêm để đi lặn cùng cá đuối chưa, có cả cá mập voi nữa, nhưng cũng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều sinh vật biển khác. Bạn hứng thú, hãy liên hệ công ty du lịch META nhé.