Mẹo đi xe máy ở Thái Lan (2022)

Di chuyển bằng xe máy hoặc mô tô ở Thái Lan đủ dễ dàng và, đặc biệt là trong tình trạng giao thông đông đúc, bạn sẽ đến đích nhanh hơn trong khi ô tô và xe tải đang tấp nập tham gia giao thông. Sẽ có rất nhiều người nói mẹo đầu tiên khi lái xe máy ở Thái Lan là “KHÔNG ĐƯỢC”. Nhưng trong khi nhiều người nước ngoài thề sẽ không bao giờ bước vào chiếc xe tay ga 110 phân khối, họ cũng đang bỏ lỡ cả một phần của cuộc sống ở Đông Nam Á.

Nhưng chúng tôi thừa nhận rằng đi xe máy ở Thái Lan cũng có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn tuân theo những điều cơ bản thông thường – đi xe trong giới hạn tốc độ, đội mũ bảo hiểm đi xe đạp, tuân thủ luật lệ giao thông và không uống rượu và lái xe – đó vẫn là một cách hoàn toàn đáng tin cậy để đi lại.

Hàng tuần sẽ có những câu chuyện kinh dị về những người nước ngoài bị tai nạn xe đạp hoặc mắc kẹt trong bệnh viện không có bảo hiểm. Nó xảy ra, nhưng về mặt thống kê, nó là rất hiếm. Và, nếu bạn chú ý đến tất cả những lời khuyên sau đây, bạn sẽ gần như được bảo vệ.

Hãy chắc chắn rằng bạn có bằng lái chính xác và bảo hiểm trước khi bạn đi bất cứ nơi nào gần xe mô tô hoặc xe gắn máy ở Thái Lan !!

Và giờ là Mẹo đi xe máy ở Thái Lan (2022)

1. Mặc quần áo thích hợp

Hai từ. Sỏi. Phát ban.

Trong khi bạn sẽ thấy khách du lịch  đi Tour Thái Lan mà đi xung quanh trên chiếc xe máy thuê của họ trong quần áo bơi và quần đùi bơi, bạn sẽ an toàn hơn nhiều với một vài bộ quần áo trên người. Việc ngã xe máy mà không có vật gì che đầu gối hoặc khuỷu tay sẽ đủ đau – có ít vải che chắn giữa bạn và đường sẽ giúp giảm bớt những cú sượt qua đường đau đớn một chút. Quần dài và áo sơ mi dài là một khởi đầu tốt. Chúng cũng giúp tránh nắng cho bạn.

Luôn đi giày vì lý do tương tự. Và mũ bảo hiểm xe máy cũng vậy – đó là luật và nó sẽ cứu mạng bạn nếu bạn ngã và đập đầu xuống đường. Mũ bảo hiểm loại có nắp bằng nhựa mỏng manh có giá khoảng 200 baht và sẽ giúp bạn vượt qua các trạm kiểm soát nhưng chi tiêu nhiều hơn một chút cho một chiếc mũ bảo hiểm tốt hơn sẽ cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung.

Bạn sẽ thấy những người dân địa phương đi xe máy sai đường – họ nói rằng điều đó giúp quần áo của họ luôn sạch sẽ khỏi bị hôi và bốc khói trên đường.

2. Giữ xe máy của bạn trong tình trạng tốt

Tuy cứng và đáng tin cậy như những chiếc xe máy hiện đại của Thái Lan, chúng sẽ chạy tốt hơn và lâu hơn nếu bạn giữ đúng lịch trình bảo dưỡng và thỉnh thoảng thay nhớt – chẳng hạn như 3 tháng một lần. Bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà họ có thể chế tạo ra những chiếc côn tay 110-125cc này chỉ với giá hơn 1.200 USD hoàn toàn mới, nhưng họ đã làm được và những chiếc xe đang trôi nổi trên khắp các nẻo đường của Thái Lan hầu như đều được sản xuất ở xứ sở của những nụ cười.

Ngoài việc thay dầu động cơ, hãy để ý đến áp suất lốp, đường sá ở Thái Lan sẽ làm mòn lốp của bạn nhanh chóng. Hệ thống phanh của bạn cũng sẽ cần được kiểm tra mặc dù, giống như các bộ phận còn lại của những chiếc xe đạp này, hệ thống phanh dường như tồn tại vĩnh viễn.

Để giúp bảo dưỡng xe máy của bạn, các điểm sửa chữa xe máy và mô tô nhỏ được rải dọc mọi con đường chính ở các thị trấn trên khắp đất nước. Chúng phổ biến như các cửa hàng tiện lợi. Và chúng là đồng phục rẻ, nhanh chóng và sẽ có nhiều bộ phận trên kệ. Nếu không, họ sẽ gọi cho ai đó và bộ phận này sẽ xuất hiện một cách kỳ diệu trong vòng 5 phút.

Bất cứ khi nào bạn thay dầu, hãy nhờ nhân viên bảo dưỡng kiểm tra phanh, lốp và đảm bảo các đai ốc và bu lông đều khít – chúng thỉnh thoảng bị lỏng. Và sau đó là những ánh sáng ở phía trước và phía sau. Các chỉ số có thể không được người dân địa phương sử dụng nhiều nhưng BẠN nên làm. Đảm bảo rằng tất cả chúng đều hoạt động.

Nếu không, sẽ có rất ít lỗi xảy ra với những cỗ máy hùng mạnh này. Ngay cả những cái điện mới cũng siêu đáng tin cậy và rẻ để chạy.

Thật ra giao thông Thái Lan rất trật tự
Thật ra giao thông Thái Lan rất trật tự

3. Đảm bảo rằng bạn có giấy phép phù hợp

Bằng lái xe ô tô của bạn ở nước bạn không hợp pháp ở Thái Lan để lái xe mô tô hoặc xe gắn máy. Giấy phép Lái ​​xe Quốc tế dành cho ô tô được cấp tại quốc gia của bạn cũng sẽ không bị cắt giảm. Về mặt pháp lý, tài liệu duy nhất sẽ đáp ứng hệ thống pháp luật Thái Lan, chính thức, là giấy phép lái xe mô tô của Thái Lan. Điều đó không quan trọng lắm cho đến khi một tình huống phát sinh khi bạn gặp tai nạn và luật pháp áp dụng cho bạn.

Nếu bạn sống ở Thái Lan, bạn chỉ cần có bằng lái xe máy phù hợp nếu bạn muốn đi xe máy ở đây.

Đối với khách du lịch, các cửa hàng cho thuê xe đạp địa phương sẽ sẵn lòng thuê cho bạn một chiếc xe đạp, thường chỉ cần xuất trình hộ chiếu của bạn và đặt cọc cho họ. Một số thậm chí sẽ nói với bạn rằng ‘bảo hiểm’ của họ sẽ chi trả cho bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn – điều đó sẽ không xảy ra. BẠN phải chịu trách nhiệm về sức khoẻ của mình nếu bạn lên xe máy ở Thái Lan. Kiểm tra tình hình của BẠN và bảo hiểm sức khỏe và du lịch của BẠN.

Và trong khi chúng ta đang nói về Giấy phép lái xe máy của Thái Lan, chúng ta đang nói về những giấy phép bạn nhận được từ Văn phòng giao thông đường bộ, không phải đường Khao San với giá 500 baht!

(Dưới đây là một số thông tin về việc lấy bằng lái xe máy ở Bangkok, điều tương tự cũng được áp dụng tại Văn phòng Giao thông Đường bộ ở hầu hết các thành phố của Thái Lan).

Chúng tôi nghĩ rằng bạn điên rồ khi đi xe máy ở nước ngoài mà không có giấy tờ chính xác, điều này dẫn chúng tôi đến # 4…

4. Kiểm tra việc đi lại và bảo hiểm y tế của bạn

Hàng tuần, The Thaiger nghe tin từ những khách du lịch bị mắc kẹt trong một bệnh viện ở Thái Lan với các hóa đơn viện phí và một công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán vì họ không có bằng lái xe phù hợp. Hoặc không có bảo hiểm nào cả. Và ngay cả khi bạn có bảo hiểm du lịch hoặc bảo hiểm y tế, hãy kiểm tra bản in đẹp vì một số hợp đồng bảo hiểm không cho phép lái xe máy ở Thái Lan.

Trong 10 năm lái xe trên đường Thái Lan, tôi đã một lần bị ngã. Nó khiến tôi bị ảnh hưởng nặng nề và tôi bị trầy xước ở mắt cá chân và đầu gối. Nhưng mọi người đã chạy đến và giúp đỡ tôi. Tôi không cần phải đến bệnh viện nhưng tôi biết ơn, nằm giữa đường thở hổn hển vì tôi biết mình có bảo hiểm y tế tốt và giấy phép lái xe đàng hoàng.

(Chữ in đẹp trên bảo hiểm của bạn, giấy phép của các quốc gia khác nhau và cảnh sát xuất hiện khi bạn gặp tai nạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tai nạn của bạn sẽ diễn ra như thế nào. Cách chắc chắn DUY NHẤT để bạn có thể chứng minh khả năng hợp pháp của mình để lái xe trên xe Thái đường là với bằng lái xe máy của Thái Lan)

5. Lái xe khác ở Thái Lan

Nhiều quy tắc giống nhau ở các quốc gia cũng lái xe bên trái đường. Nhưng bạn cần lái xe như một người Thái Lan và lưu ý các nhịp điệu khác nhau. Nó là khác nhau.

Ngoài những người mất trí lái xe quá nhanh, lái xe khi uống rượu hoặc lái xe ma (lái xe ngược chiều với dòng xe cộ đi bên trái đường), còn có một thái độ lái xe khác. Chúng tôi nói rằng nó giống như bơi với đàn cá – nếu bạn chỉ cần đi theo dòng chảy và tuân theo luồng giao thông thì bạn sẽ làm tốt.

Thái độ lái xe phòng thủ của người phương Tây sẽ đi ngược lại với đặc điểm của phong trào giao thông Thái Lan, nơi ‘không gian lái xe cá nhân’ không được tôn trọng và mọi người sẽ cắt ngang trước bạn như một phần của thói quen lái xe hàng ngày. Điều đó không sai, nó khác và tốt nhất bạn nên tìm hiểu các sắc thái của luồng giao thông Thái Lan trước khi lao mình vào giữa con đường đông đúc của Thái Lan.

Điều đáng ngạc nhiên là bạn sẽ hiếm khi nghe thấy tiếng còi xe máy. Không giống như Việt Nam gần đó, người Thái hiếm khi sử dụng sừng (và tất cả các xe đạp đều có).

6. Đèn xanh có nghĩa là ĐI. Đèn đỏ cũng có nghĩa là đôi khi ĐI.

Bạn sẽ thấy ý của chúng tôi. Thậm chí không nghĩ đến việc thử nó. Nó sẽ khiến bạn bị phạt hoặc chết. Có thể nói, một số người đi xe máy Thái Lan ‘nhiệt tình’ sẽ không đợi đến khi đèn xanh. Ngay cả đèn đỏ cũng không ngăn được một số người trong số họ đi thẳng qua giao lộ.

Đèn xanh có nghĩa là ĐI. Đèn đỏ cũng có nghĩa là đôi khi ĐI.
Đèn xanh có nghĩa là ĐI. Đèn đỏ cũng có nghĩa là đôi khi ĐI.

Nhiều trường hợp lây nhiễm sẽ có đồng hồ đếm ngược trước khi đèn xanh và khi nó xuống dưới 5 giây, hàng ghế đầu đã bắt đầu hành trình của họ.

7. Phải tập xe

Nếu bạn chưa quen lái xe máy hoặc mới lái xe máy ở Thái Lan, đừng lao vào đoạn đường đông đúc ngay lập tức. Hãy thử điều gì đó bình tĩnh hơn và chậm hơn một chút để cảm nhận sự khác biệt tinh tế trong chuyển động của giao thông Thái Lan. Bạn đang đi chung đường với xe tải, ô tô, xe buýt và xe tải chở khách.

Trước tiên, hãy tìm một đoạn đường vắng để cảm thấy thoải mái với hành vi của chiếc xe máy của bạn.

Bạn nên đi bên trái và chúng tôi khuyên bạn nên làm như vậy, bất chấp hành vi của một số người điều khiển xe máy Thái Lan muốn trộn nó với các xe ô tô và xe tải lớn hơn. Tự tin hơn với xe máy của bạn và cách nó xử lý, và di chuyển trong và xung quanh giao thông trên một con đường yên tĩnh trước khi bạn vượt qua các con đường chính.

8. Cẩn thận với các ổ gà

Những con đường xung quanh Thái Lan đã được cải thiện trong thập kỷ qua nhưng bạn vẫn sẽ tìm thấy những hố sâu ở những nơi chưa từng có ngày trước. Nếu bạn muốn có một lý do thực sự chính đáng để tạo khoảng cách xa giữa bạn và xe phía trước, thì đó là bạn phải nhìn thấy lỗ thủng trước khi kết thúc VÀO nó.

Trong khi lốp ô tô có thể lướt qua những lỗ hổng này trên đường, xe máy của bạn có thể dừng lại đột ngột khi bạn tiếp tục đi qua phía trước ghi đông – điều liên quan đến định luật chuyển động đầu tiên của Newton. Ở mức tối thiểu, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao họ gọi là hệ thống giảm xóc SHOCK.

9. Nếu bạn không chắc chắn, đừng

Chưa bao giờ đi xe máy? Bạn không đi xe máy ở đất nước của mình? Chà, đã có hai lý do chính đáng để bạn không thử trải nghiệm lần đầu tiên đến Thái Lan trên một con đường đông đúc.

Nó có thể là một chút thách thức đối với ngay cả những người lái xe máy có kinh nghiệm, dù sao thì cũng là một trải nghiệm khác. Có rất nhiều cách khác để đi vòng quanh Thái Lan, bao gồm cả các tài xế xe ôm (tài xế ‘giành chiến thắng’), họ sẽ đưa bạn đến nơi bạn muốn một cách thành thạo với một mức giá rất rẻ. Đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư, chúng là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái giao thông Thái Lan. Hiện nay cũng có rất nhiều dịch vụ gọi xe cho xe đạp và ô tô, bao gồm cả Grab và Bolt (có những dịch vụ khác).

10. Cảnh sát thường sẽ phân xử ngay tại chỗ khi xảy ra tai nạn

Nếu bạn đi nhầm đường và làm hỏng ai đó hoặc xe đạp của người khác, bạn có thể sẽ phải trả giá. Bây giờ, có cách ‘chính thức’ để sắp xếp mọi thứ trong những trường hợp này và ‘không chính thức’.

Các cảnh sát sẽ sớm đến hiện trường và thường quyết định ngay tại chỗ ai là người có lỗi. Họ cũng thường sẽ thương lượng số tiền phải trả. Huyền thoại đô thị là cảnh sát Thái Lan luôn sát cánh cùng người dân địa phương – tuy nhiên không phải vậy, nếu bạn thực sự sai thì bạn đã SAI!

Nếu bạn lo lắng rằng bạn đang bị người dân địa phương lăn xả trong việc phân loại một vụ tai nạn xe máy đơn giản thì hãy gọi ngay cho Cảnh sát Du lịch hoặc lãnh sự quán của bạn. KHÔNG đồng ý trả bất kỳ khoản tiền nào cho BẤT CỨ AI cho đến khi bạn nói chuyện với ít nhất là Cảnh sát Du lịch.

Tranh cãi với cảnh sát địa phương sẽ không bao giờ là một ý kiến ​​hay. Yêu cầu bạn nói chuyện với cảnh sát trưởng, luật sư của bạn, v.v., thường sẽ dẫn đến tình huống kết thúc tồi tệ.

Hãy kiên nhẫn và đừng mất bình tĩnh. Chỉ cần lịch sự thông qua các chuyển động và, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với việc lôi tình huống ra và kết thúc tại một tòa án Thái Lan.

Bạn đang ở nước ngoài, bạn là khách và họ làm những điều khác nhau – cuối câu.
Bất chấp mọi thứ khác, đi vòng quanh Thái Lan bằng mô tô hoặc xe máy sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn độc đáo. Nó có thể an toàn, rẻ, đáng tin cậy và tiện lợi. Sau khi đọc tất cả những điều này, bạn đang ở trong một tình huống tốt hơn nhiều để giải quyết trải nghiệm xe mô tô của mình ở Thái Lan.

Theo: thethaiger

Các bạn có biết cho dù bạn đi Tour theo đoàn, bạn cũng sẽ có những thời gian riêng để đi dạo không. Chẳng hạn tham gia Tour Thái Lan 5 Ngày 4 Đêm nhưng vẫn luôn có thời gian để bạn thuê xe máy, tuk tuk tha hồ khám phá đường phố từ nông thôn đến thành thị của Thái Lan

Bài viết liên quan