Sa Pa tổ chức loạt sự kiện trong Lễ hội mùa hè 2023

Sa Pa tổ chức loạt sự kiện trong Lễ hội mùa hè 2023. Lễ hội mùa hè Sa Pa 2023, kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 6, với nhiều sự kiện như festival hoa hồng Sa Pa, lễ hội đền Mẫu Thượng… đang chờ đón du khách.

Sa Pa tổ chức loạt sự kiện trong Lễ hội mùa hè 2023
Sa Pa tổ chức loạt sự kiện trong Lễ hội mùa hè 2023

Trên hình là Đêm khai mạc Lễ hội mùa hè 2023 với những màn trình diễn nghệ thuật. Ảnh: Sun World

Tối 3/3, tại sân Quần trung tâm thị xã Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè 2023, khởi động 15 chương trình du lịch, văn hóa và thể thao hè kéo dài đến hết tháng 6. Đây cũng là chương trình khai màn cho chuỗi sự kiện hưởng ứng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa diễn ra trong suốt năm 2023.

Sa Pa tổ chức loạt sự kiện trong Lễ hội mùa hè 2023

Trong tối khai mạc, nhiều du khách và người dân đã có mặt tại khu vực sân khấu, hòa mình cùng chương trình biểu diễn nghệ thuật mang chất Tây Bắc. Màn trình diễn trẻ trung với các ca khúc nổi tiếng của ca sĩ Kiều Dung, những điệu nhảy truyền thống của đồng bào các dân tộc Dao, Giáy… được tái hiện, đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Sau khai mạc Lễ hội mùa hè 2023, Sa Pa còn nhiều hoạt động khác chào đòn du khách trải nghiệm.

Lễ hội hoa hồng Fansipan và lễ hội đường phố

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện hè năm nay là Lễ hội Hoa hồng, được khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức trong tuần cuối tháng 4, kéo dài tới hết kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Lần đầu tiên tổ chức ở Sa Pa năm 2022, lễ hội gây ấn tượng bởi sự công phu và tỉ mỉ. Năm nay, lễ hội trở lại với quy mô lớn hơn, cùng những chương trình biểu diễn nghệ thuật hứa hẹn mang tới cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Lễ hội Hoa hồng 2022
Lễ hội Hoa hồng 2022

Cũng nằm trong hoạt động của Lễ hội Hoa hồng, tại khắp các tuyến phố trung tâm thị xã Sa Pa sẽ có chương trình diễu hành. Hàng chục chiếc xe hơi cổ, xe điện, xe đạp được trang trí với hoa tươi, cùng màn biểu diễn của đoàn nghệ sĩ, diễn viên địa phương, kết hợp giữa nét hiện đại và văn hóa truyền thống, tạo không gian lãng mạn và nhộn nhịp. Đặc biệt, các cặp đôi có thể lựa chọn ngồi trên xe rước hoa hồng để tôn vinh tình yêu và lưu lại những khoảnh khắc lãng mạn.

Ban tổ chức cũng hé lộ trong lễ hội hoa hồng sẽ diễn ra đêm gala tình yêu với chương trình trình diễn nghệ thuật thể hiện nét truyền thống và cùng không khí tràn đầy sức trẻ của Sa Pa.

Lễ hội đền Mẫu Sơn – Mẫu Thượng và Mẫu Fansipan

Lễ hội năm nay được tổ chức từ 20-24/4 tại đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng và đền Mẫu tại quần thể tâm linh Fansipan. Trong đó, các hoạt động chính bao gồm: lễ tế dân gian và dâng lễ tại đền Mẫu Thượng; lễ rước kiệu từ đền Mẫu Sơn đến đền Mẫu Thượng; festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu lần III. Theo đại diện ban tổ chức, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng văn hóa Việt Nam sẽ tham gia thực hành các giá chầu theo tín ngưỡng thờ Tứ phủ.

Lễ hội đền Mẫu Thượng tổ chức với phần lễ trang trọng và phần hội đặc sắc
Lễ hội đền Mẫu Thượng tổ chức với phần lễ trang trọng và phần hội đặc sắc

Sự kiện góp phần bảo tồn, phát triển những giá trị tín ngưỡng của dân tộc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Mùa giải Vó ngựa trên mây

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, sự kiện Vó ngựa trên mây tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã trở thành hoạt động quen thuộc với nhiều du khách khi đến Sa Pa dịp hè.

Mùa giải Vó ngựa trên mây năm nay dự kiến tổ chức trong tháng 6, với sự tham gia của khoảng 30 nài ngựa đến từ Bắc Hà, Simacai, Tuyên Quang, Bát Xát, Lào Cai. Cung đường đua của họ sẽ đi quanh thung lũng hoa hồng với hàng triệu đóa nở rộ.

Những kỵ sĩ vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây 2022
Những kỵ sĩ vùng cao trong mùa giải Vó ngựa trên mây 2022

Những kỵ sĩ tham gia giải đua vốn là người dân tộc vùng cao, gác lại công việc làm nông hàng ngày để quy tụ về đây. Điểm chung của họ chính là tinh thần thượng võ, yêu thể thao và quan niệm không có thắng thua, chỉ có niềm tự hào. Đặc biệt, những chiến mã cũng là những chú ngựa vùng cao, gắn bó với người dân, giúp đỡ họ trong việc thồ hàng, di chuyển trên cung đường hiểm trở miền Tây Bắc.

Hoạt động này là một trong những cố gắng của Sa Pa cùng khu du lịch Sun World Fansipan Legend nhằm tái hiện lại nét văn hóa đặc trưng ở Sa Pa từ thế kỷ trước.

Ngoài ra, khi đến Sa Pa mùa hè này, mọi người còn được tham gia hàng loạt sự kiện khác như: ngày hội văn hóa các dân tộc, giải chạy Sa Pa – Mùa nước đổ, ngày hội văn hóa bản Mông…

Theo: Yên Chi/Vnexpress

Bạn có hào hứng đi Tour du lịch Sapa không, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn chương trình Tour Hà Nội Sapa Ninh Bình Hạ Long 5 Ngày 4 Đêm

Bài viết liên quan