So sánh ẩm thực Thái Lan và trung Quốc 2022

Lựa chọn giữa ẩm thực Thái và ẩm thực Trung Quốc có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn. Nhất là đối với những người chưa từng đến cả hai nước để du lịch thì lại càng khó hơn.

Ồ vậy, sau khi đọc bài này, các bạn hãy mạnh dạn book Tour Thái Lan nhé. Tour Trung Quốc cũng được. Cả hai càng tốt.

Nếu bạn muốn đổi mới bữa cơm gia đình bằng cách thêm các món Á vào thực đơn của mình thì có lẽ bạn nên đọc bài chia sẻ này. Tất nhiên, vì đều thuộc châu Á nên có thể có sự ảnh hưởng nhất định giữa hai nền văn hóa ẩm thực Thái Lan và Trung Quốc.

Để so sánh đồ ăn Thái và đồ ăn Trung Quốc có nhiều điểm khác biệt về độ đa dạng, hương vị, gia vị, nguyên liệu, cách trình bày,… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

So sánh ẩm thực Thái Lan và Trung Quốc
So sánh ẩm thực Thái Lan và Trung Quốc

Món Thái: Văn hóa ẩm thực đặc trưng ở “xứ sở chùa vàng”

Ẩm thực Thái Lan chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa từ các nước lân cận như Myanmar, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia. Tuy nhiên, ẩm thực Thái Lan vẫn có một nét riêng tạo nên thương hiệu riêng.

Ẩm thực Thái Lan đa dạng và phong phú
Ẩm thực Thái Lan đa dạng và phong phú

Gia vị và hương thơm

Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, người ta sẽ nhớ đến sự tương phản nhưng đầy hài hòa giữa các loại gia vị và hương liệu đa dạng. Mỗi món ăn đều thể hiện rõ hương vị đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được.

Phải nói rằng các đầu bếp ở Thái Lan là những nghệ nhân trong việc phối trộn các loại gia vị để tạo ra những món ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Khi được sử dụng trong nấu nướng, tất cả các loại gia vị và hương liệu đều được đo lường để đạt đến độ hoàn hảo và tạo ra sự cân bằng của tất cả trong cùng một món ăn.

Hương liệu

Hai hương vị thường thấy trong các món ăn Thái là chua và cay. Vì vậy, gia vị ưa thích của người Thái khi chế biến món ăn là chanh, ớt, sả. Ngoài ra, người Thái còn tận dụng các loại thảo mộc để tạo thêm sự đa dạng cho văn hóa ẩm thực của đất nước này.

Nước sốt

Một điểm nữa làm nên sự khác biệt của ẩm thực Thái Lan chính là sự đa dạng của các loại nước mắm. Đây là điểm độc đáo mà không ai có thể bắt chước được.

Trình bày Các món ăn

Không chỉ đậm đà về hương vị mà các món Thái còn đặc biệt có màu sắc bắt mắt giúp kích thích vị giác của người dùng. Khi các món ăn Thái được phục vụ, bất kỳ ai cũng không thể chờ đợi để được nếm thử.

Ẩm Thực Trung Quốc với sự đa dạng trải dài từng khu vực

Là một đất nước có diện tích vô cùng rộng lớn trải dài trên nhiều vùng khí hậu khác nhau nên các món ăn từ ẩm thực Trung Hoa cũng vô cùng đa dạng và phong phú.

Về mức độ đa dạng và phong phú thì Ẩm thực Trung Quốc bậc nhất thế giới
Về mức độ đa dạng và phong phú thì Ẩm thực Trung Quốc bậc nhất thế giới

Mức độ cay

Mặc dù là người Trung Quốc, có những người ăn cay rất tốt, nhưng ngược lại, cũng có những người không thể ăn cay dù chỉ một chút. Đó là sự khác biệt do khu vực nơi họ sinh sống.

Ở những nơi có thời tiết lạnh, mọi người thường ăn những đồ ăn rất cay để giúp giữ ấm cho cơ thể. Và theo thời gian, điều này sẽ hình thành nên một nét văn hóa ẩm thực của cả vùng.

Mặt khác, ở những nơi có thời tiết dễ chịu hơn, người ta ưa chuộng những món ăn thanh đạm và ít cay hơn. Ở Trung Quốc, họ chia ẩm thực thành tám trường phái ẩm thực khác nhau. Điều đó đủ để thấy văn hóa ẩm thực ở đất nước này đa dạng như thế nào.

Hương liệu

Nhưng có một đặc điểm đặc trưng cho các món ăn thông thường của Trung Quốc nói chung: hương vị của các món ăn thường rất đậm. Người Trung Quốc cực kỳ yêu thích các món nướng, chiên, hấp và lẩu.

Vì những phương pháp chế biến đặc trưng này, gia vị thường được sử dụng trong các món ăn Trung Quốc là hành và tỏi. Các loại gia vị này sẽ nhấn nhá hương vị cho các món ăn và vô cùng thơm.

Thành phần

Ẩm thực Trung Hoa còn nổi tiếng với những món ăn nhanh giàu tinh bột như bánh bao, mì. Nếu bạn hay xem những bộ phim cổ trang Trung Quốc thì chắc hẳn những món ăn này rất quen thuộc rồi đúng không? Và những món ăn truyền thống này vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay và thậm chí còn được phát triển. Tất cả tạo nên một nét đặc trưng riêng của ẩm thực Trung Hoa.

Trình bày Các món ăn

Người Trung Quốc rất chú trọng đến việc trình bày các món ăn của họ. Tất cả các món ăn đều được trang trí rất cầu kỳ trước khi được phục vụ. Khi thưởng thức ẩm thực Trung Hoa tại các nhà hàng, bạn sẽ hài lòng cả về hương vị lẫn thị giác. Đây là một điểm mạnh của ẩm thực Trung Hoa.

Sự khác biệt chính giữa thực phẩm Thái Lan Vs. Đồ ăn Trung Quốc

Mặc dù Trung Quốc và Thái Lan có chung một số đặc điểm về văn hóa và ẩm thực do cùng thuộc khu vực châu Á nhưng ẩm thực của cả hai vẫn có những nét riêng biệt và dễ nhận biết.

Ẩm thực Thái Lan Ẩm thực Trung Quốc
Định nghĩa Phản ánh sự cân bằng trong việc sử dụng gia vị ở Thái Lan Phản ánh phương pháp nấu ăn của Trung Quốc
Tính đa dạng Chịu ảnh hưởng của nhiều quốc gia lân cận  Đa dạng về khẩu vị của các vùng miền
Mức độ cay Mức độ cay cao  Ít cay hơn
Sử dụng dầu Lượng dầu ít hơn Sử dụng nhiều dầu
Gia vị Các loại gia vị và thảo mộc Gia vị khô
Nêm nếm Vị chua và cay Thanh đạm và nhiều tinh bột
Thành phần Nguyên liệu tươi Nguyên liệu được bảo quản
Phương pháp chuẩn bị Salad và súp Nướng và hấp
Nước xốt Các loại xốt cá Nước xốt đậu nành
Đặc sản hàng đầu Tom Yum, Pad Thai, Som Tum, … Bánh bao, Lẩu, Đậu phụ, …

Đa dạng: Tuy chịu ảnh hưởng của nền ẩm thực của nhiều quốc gia nhưng so với ẩm thực Trung Hoa thì món Thái không thể đa dạng bằng. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng Trung Quốc là cái nôi của nền ẩm thực Châu Á.

Hương vị: Đồ ăn Thái đặc trưng bởi hương vị chua và cay, trong khi đồ ăn Trung Quốc đa dạng hơn. Nhưng nhìn chung, đồ ăn Trung Quốc vẫn nhẹ nhàng và thanh đạm hơn. Đồ ăn Thái Lan thường phong phú hơn đồ ăn Trung Quốc, nhờ hương vị thảo mộc. Ngoài ra, đồ ăn Trung Quốc thường nhiều dầu mỡ so với các món ăn Thái Lan.

Gia vị: Cả hai nền ẩm thực đều sử dụng hiệu quả sự đa dạng của các loại gia vị trong cách nấu ăn của họ. Nhưng các món ăn Thái Lan có sự vượt trội hơn hẳn nhờ sự kết hợp của các loại thảo mộc khác tạo nên hương vị riêng biệt.

Nguyên liệu: Trên thực tế, ở Thái Lan, người ta luôn sử dụng nguyên liệu tươi để nấu ăn. Ngược lại, Trung Quốc thích nguyên liệu khô và đông lạnh.

Phương pháp chế biến: Món ăn Thái nổi bật với các món salad và súp. Trong khi đó, cách chế biến món ăn của người Hoa lại đa dạng hơn và mạnh về các món nướng, hấp.

Nước sốt: Thái Lan đặc trưng với nhiều loại nước chấm cá được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Mặt khác, người Trung Quốc thích chấm các món ăn của họ với nước tương để tạo ra một hương vị lạ miệng.

Thực phẩm Thái Lan Vs. Món ăn Trung Quốc: Món nào tốt cho sức Khỏe hơn?

Kỷ lục là hầu hết các món ăn ở Thái Lan đều sử dụng nguyên liệu tươi trong chế biến. Thêm vào đó là sự kết hợp của các loại thảo dược có lợi cho sức khỏe con người.

Trong khi đó, các món ăn Trung Quốc lại thiên về các món giàu tinh bột như há cảo hay các món lẩu nhiều dầu mỡ. Người ta cũng thường bảo quản thực phẩm bằng cách phơi khô và sử dụng sau một thời gian dài bảo quản.

Ẩm thực Thái Lan thường có nhiều vị cay nồng
Ẩm thực Thái Lan thường có nhiều vị cay nồng

Không chỉ vậy, hầu hết các món ăn Trung Quốc thường được nêm rất nhiều phụ gia và đường. Điều này sẽ giúp món ăn ngon hơn nhưng về lâu dài sẽ rất không tốt cho sức khỏe.

Như đã nói, người Trung Quốc thường sử dụng nhiều dầu trong nấu nướng. Thực phẩm chiên rán chứa một lượng lớn calo. Nếu bạn ăn chúng một cách không kiểm soát có thể dẫn đến nguy cơ béo phì.

Như vậy, nếu không xét về khẩu vị, có thể thấy đồ ăn Thái tốt cho sức khỏe hơn đồ ăn Trung Quốc. Sẽ hữu ích nếu bạn hiểu rằng tôi đang nhìn vào bức tranh lớn. Nếu bạn so sánh một đối một cho từng món ăn thì sẽ rất khập khiễng và kết quả sẽ không thực sự khách quan.

Ẩm thực Trung Quốc nhiều dầu mỡ
Ẩm thực Trung Quốc nhiều dầu mỡ

Điều đó không có nghĩa là thực phẩm Trung Quốc đầy những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Nếu biết cách lựa chọn cẩn thận, bạn vẫn sẽ tìm được cho mình những món ăn tốt cho sức khỏe từ ẩm thực Trung Hoa. Đồng thời, ẩm thực Thái Lan không phải là tất cả những món ăn tốt cho sức khỏe. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn chọn món ăn của mình.

Gợi ý món ăn Thái

Tôi sẽ gợi ý một số món ăn Thái tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như Pad Thai, Tom Yum Soup, Chicken Larb. Các món ăn này sử dụng nguyên liệu tươi ngon và rất an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể hoàn toàn tự tin sử dụng nó.

Ngược lại, cũng có những lưu ý khi ăn đồ ăn mang tính biểu tượng của Thái Lan để tránh biến điều tốt thành điều xấu. Trong ẩm thực Thái Lan, cơm là một phần quan trọng. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn thức ăn có chứa cơm vào buổi tối để đảm bảo hệ tiêu hóa không phải hoạt động quá sức.

Gợi ý món ăn Trung Quốc

Nếu bạn đã biết tại sao thực phẩm Trung Quốc thường không tốt cho sức khỏe, bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Về nguyên liệu và cách chế biến, hạn chế sử dụng nguyên liệu nhiều tinh bột và thử thay đổi cách chế biến; bạn sẽ có được những món ăn mà bạn muốn.

Ví dụ như món bánh bao, thay vì chiên ngập dầu, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành bánh bao hấp. Món ăn vẫn giữ được hương vị thơm ngon ban đầu mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Về phần nguyên liệu, thay vì chỉ ăn thịt bò xào, bạn có thể cho thêm các loại rau củ để làm món thịt bò và bông cải xanh. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng dinh dưỡng trong món ăn.

Một ví dụ khác, hãy kiên trì với phương pháp nướng, nhưng thay vì nướng các loại thịt nhiều dầu mỡ, bạn có thể thay thế bằng cá hồi. Trong cá hồi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.

Các món ăn đặc trưng đại diện cho ẩm thực của hai quốc gia

Những món ăn đặc trưng đại diện cho nền ẩm thực của hai quốc gia Sau khi tìm hiểu về những điểm giống và khác nhau giữa đồ ăn Thái và đồ ăn Trung Quốc, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết một vài món ăn đặc trưng của hai nền ẩm thực này. Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Những Món Ăn Hấp Dẫn Không Thể Bỏ Qua Khi Nhắc Đến Ẩm Thực Thái Lan

Những món ăn chua chua, cay cay đã tạo nên thương hiệu riêng của ẩm thực Thái Lan trên thế giới. Hãy xem điều gì đặc biệt.

Tom Yum Goong (Súp tôm chua cay)

Sẽ không có một người Thái nào không biết món khai vị ngon tuyệt của Thái này có tên là súp Tom Yum. Món súp Tom Yum này nổi tiếng đến mức bạn có thể tìm thấy món súp Tom Yum này ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào ở Thái Lan. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện trong một tô lớn với màu sắc đẹp mắt làm say lòng mọi thực khách.

Khao Pad (Cơm chiên)

Khao Pad thực sự là một món ăn có thể làm no cái bụng đói của bạn. Ban đầu, món ăn này được tạo ra bằng cách tận dụng cơm nguội còn sót lại sau bữa ăn.

Tuy nhiên càng về sau, nó mới chính thức trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Điều quan trọng nhất của món ăn này là cơm phải đủ ngon.

Pad Thái

Pad Thai là món mì trộn nước sốt chua ngọt đã quá quen thuộc và được yêu thích trên toàn thế giới. Món ăn sử dụng một loại mì đặc biệt của Thái Lan, sợi mỏng và phẳng.

Món mì sợi được xào với nguyên liệu và gia vị phù hợp sẽ khiến bạn không thể nào quên. Đây cũng là món ăn đặc trưng rất được lòng du khách khi đến Thái Lan.

Pad Thai không phải là món mì duy nhất mà bạn có thể bắt gặp ở Chiang Mai, Thái Lan. Shan Khao Swe, một món ăn nổi tiếng đến từ Miến Điện, cũng rất phổ biến đối với người dân địa phương ở Thái Lan. Món ăn này có hai phiên bản: một loại khô và một loại có nước dùng.

Tom Kha Gai (Gà trong súp dừa)

Tom Kha Gai trong tiếng Thái có nghĩa là súp gà riềng. Củ riềng không phải là nguyên liệu dễ kiếm. Ngoại trừ nguyên liệu, món ăn này thực sự khá dễ làm.

Cách nấu món này cũng tương tự như cách nấu Tom Yum. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất chính là nước cốt dừa trong món ăn này. Nước cốt dừa tạo nên vị béo và thơm đặc trưng của món ăn.

Som Tum (Salad đu đủ xanh cay)

Có thể nói đây là món ăn vặt mà mình vô cùng yêu thích. Một món ăn nhẹ mang đầy đủ hương vị của ẩm thực Thái Lan. Tất cả các hương vị chua, ngọt, cay, giòn được hòa quyện một cách tinh tế và hài hòa. Cảm giác khi cho vào miệng sẽ vô cùng bùng nổ.

Những món ăn Trung Quốc khiến bạn nhớ mãi

Sự đa dạng và phong phú của món ăn Trung Quốc thể hiện ở cách nấu. Những món ăn sau đây sẽ cho bạn một vài gợi ý.

Vịt Bắc Kinh

Nhắc đến Trung Quốc không thể không nhắc đến món vịt quay Bắc Kinh trứ danh này. Màu vàng nâu óng ả bao phủ bên ngoài lớp vỏ ngoài trông thật hấp dẫn. Lớp da giòn mỏng bao phủ bên trong vịt ẩm và mềm. Thật là một món ăn hoàn hảo!

Khi phục vụ, món ăn này sẽ được cắt thành từng lát. Và nó thường được phục vụ với bánh kếp với nước sốt tỏi và dưa chuột. Điều này giúp bạn không bị ngán khi ăn và tạo ra hương vị mới.

Đậu phụ Mapo

Mapo Tofu là món ăn gây ấn tượng mạnh cho những ai lần đầu ăn thử, ý tôi là chỉ cần ngửi thôi là đã thấy ngon rồi. Vị cay nồng sẽ xộc thẳng vào mũi khi bạn nếm thử món đậu phụ Mapo này.

Món ăn được nhuộm bằng màu đỏ của ớt, kết hợp với vị cay của tiêu Tứ Xuyên. Đợi đã! Tứ Xuyên? Đúng rồi. Chỉ nghe cái tên này thôi là bạn đã hình dung được độ cay của món ăn rồi.

Bạn sẽ thường bắt gặp món ăn này ở các nhà hàng Trung Quốc ở bất kỳ đâu trên thế giới. Đậu phụ mềm bọc nhân thịt băm bên trong, nước sốt cay cay xé lưỡi. Ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt!

Xủi Cảo

Bánh bao là một món tráng miệng truyền thống thường được làm vào đêm giao thừa ở Trung Quốc. Nhân quen thuộc nhất là thịt lợn và bắp cải. Hương vị ngọt ngào của bánh bao luộc sẽ khiến bạn mê mẩn.

Bạn có thể ăn nó như súp. Hoặc bạn cũng có thể pha một chén nước chấm gồm xì dầu và một ít vừng rang để ăn cùng. Cả hai cách đều rất ngon.

Bánh bao hấp

Bún nhồi hấp là một món ăn sáng truyền thống của người Hoa đã có từ rất lâu đời. Trên thực tế, bạn có thể thay thế các loại nhân khác nhau tùy theo sở thích của mình. Nhưng mấu chốt để làm nên thành công của món ăn này chính là phần bột làm vỏ bánh.

Món ăn này có thể là lựa chọn của bạn nếu bạn muốn bắt đầu ngày mới với một số món mặn vì sự tiện lợi của nó. Bạn thậm chí có thể hoàn thành bữa sáng của mình trên đường đi làm.

Lẩu

Mỗi khi tụ tập với bạn bè, lẩu là món đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi. Bạn cứ tưởng tượng nó giống như một bàn tiệc buffet, nơi bạn có thể thoải mái ăn những gì mình thích trên bàn.

Nếu bạn hỏi có tất cả bao nhiêu loại lẩu thì rất tiếc, tôi không thể trả lời câu hỏi này. Có rất nhiều loại lẩu khác nhau ở Trung Quốc, chưa kể đến các phiên bản khác biệt khi chúng được lan truyền sang các nước khác.

Khi tiết trời chuyển lạnh là lúc tôi thèm ăn lẩu nhất. Có lẽ vì tôi thèm cái cảm giác quây quần bên bạn bè khi cùng nhau ăn lẩu và cùng nhau lưu giữ những kỉ niệm.

Bạn Đã Chọn Món Yêu Thích Của Mình Giữa Đồ Ăn Thái Và Đồ Ăn Trung Quốc Chưa?

Không thể phủ nhận rằng văn hóa ẩm thực của cả Thái Lan và Trung Quốc đều vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, mỗi nền ẩm thực đều có những nét đặc sắc riêng không trộn lẫn với nhau.

Tôi đã thực hiện rất nhiều so sánh giữa thực phẩm của hai quốc gia dựa trên các khía cạnh khác nhau. Bạn đã chọn được món ăn yêu thích chưa?

Đối với bản thân, một người quan tâm nhiều đến sức khỏe, tôi sẽ nghiêng về đồ ăn Thái nhiều hơn do nguyên liệu tươi ngon. Tất nhiên, bạn không cần phải bỏ một cái chỉ để chọn cái kia. Bạn có thể biến tấu các món ăn khác nhau trong thực đơn gia đình mình.

Nguồn: lacademie.

Ồ, bạn cũng có thể thông qua công ty du lịch META để tìm hiểu về Tour Thái Lan hoặc Tour Trung Quốc để thưởng thức ẩm thực đặc trưng của 2 đất nước đấy nhé. Điển hình là Tour Thái Lan 5 Ngày 4 đêm Bangkok – Pattaya

Bài viết liên quan