Tôi đã đi tới 9 trên 10 quốc gia ở Đông Nam Á. Dưới đây là 5 sai lầm lớn nhất tôi đã mắc phải trong suốt chặng đường.

Trong hai năm qua, hành trình với tư cách là một người đam mê du lịch và phóng viên du lịch của Business Insider tại Singapore đã đưa tôi đến hầu hết mọi quốc gia ở Đông Nam Á. Tổng cộng, có 10 quốc gia ở Đông Nam Á và tôi đã đến 9 quốc gia trong số đó – Singapore, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Lào và Brunei. Myanmar vẫn là quốc gia duy nhất trong khu vực mà tôi chưa đến thăm, và trong khi tôi rất muốn khám phá nó, tôi đã tạm dừng chuyến thăm vì cuộc nội chiến đang diễn ra ở đất nước này.

Tôi đã ngắm mặt trời mọc ở Angkor Wat ở Campuchia và chăm sóc voi ở Chiang Mai, Thái Lan. Tôi đã khám phá rừng rậm Bornean ở Brunei và bò qua Địa đạo Củ Chi ở miền nam Việt Nam.

Nhưng nó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tôi đã mắc một số sai lầm khi đi du lịch khắp khu vực, đặc biệt là khi đi du lịch một mình. Dưới đây là năm sai lầm tôi đã mắc phải và cách tránh chúng.

1. Đi vào mùa mưa và không chuẩn bị trước thời tiết.

Bangkok trong mùa gió mùa

Vào tháng 7, tôi đã đến Thái Lan trong một chuyến đi đưa tin về ngành công nghiệp cần sa mới chớm nở. Ở đó, hầu như ngày nào tôi cũng gặp mưa lớn. Ở Bangkok, tôi ở trong một nhà nghỉ ở Chakkrawat, một quận có những con đường hẹp, ngoằn ngoèo, đi đâu cũng khó khăn dưới trời mưa như trút nước.

Tôi không dự đoán trước thời tiết nên không mang theo ô hay áo poncho và phải vội vã mua một chiếc vào phút chót. Tôi cũng đã có một hành trình dày đặc với việc phải di chuyển nhiều giữa các cuộc họp, điều này thật rắc rối khi trời mưa như trút nước.

Trước khi du lịch đến Đông Nam Á, hãy đảm bảo tránh hai mùa – mùa gió mùa, thường đi kèm với bão mạnh ở các quốc gia như Philippines và mùa cháy, nơi nông dân đốt đất để lấy đất màu mỡ. Đây là tình trạng phổ biến ở các quốc gia như Lào, Thái Lan và đảo Borneo, được chia sẻ giữa Brunei, Indonesia và Malaysia.

Khi tôi đến Lào vào tháng 4 năm ngoái trong mùa cháy rừng, hầu hết các kế hoạch của tôi – bao gồm cả chuyến đi khinh khí cầu – đều bị hủy bỏ vì sương mù dày đặc. Tôi cũng không mang theo khẩu trang N95 nên bị đau họng.

Nếu bạn dự định đến vào những mùa này, hãy đảm bảo chuẩn bị hành lý phù hợp và lên lịch trình linh hoạt.

2. Đi du lịch trong tháng Ramadan và mong đợi những thực hành tương tự ở khắp mọi nơi.

Nhà thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddien ở Brunei.

Lớn lên ở Singapore, tôi quen với các tập tục trong tháng Ramadan, tháng linh thiêng của người Hồi giáo, nơi họ nhịn ăn hầu hết thời gian trong ngày. Tôi đã học tiếng Mã Lai trong bảy năm và ở trường, tôi thường nhịn ăn với các bạn cùng lớp theo đạo Hồi và chỉ ăn riêng.

Tuy nhiên, ở nhiều thành phố ở Singapore, Malaysia và Indonesia, những người không theo đạo Hồi vẫn được tự do dùng bữa ở nơi công cộng, miễn là họ làm như vậy một cách tôn trọng. Nhưng trong chuyến đi của tôi tới Brunei vào tháng 4 – vào lúc cao điểm của mùa cháy rừng và giữa tháng Ramadan – có nhiều thực hành hơn mà tôi cần phải quan sát.

Hầu hết các nhà hàng đều đóng cửa và thực khách không được phép ăn ở đó ngay cả khi họ mở cửa – chỉ được phép mang đi. Ăn uống ở nơi công cộng là một hành vi sai trái ngay cả đối với những người không theo đạo Hồi và nếu bạn muốn uống một ít nước, bạn chỉ có thể làm như vậy khi không có ai xung quanh.

Điều đó không hề dễ dàng, đặc biệt khi có những ngày Brunei có nhiệt độ 100 độ F. Tôi đã thực hiện bằng cách trở về khách sạn để ăn trưa và thưởng thức một bữa tối thịnh soạn với người dân địa phương ở chợ đêm sau khi họ ăn sáng xong.

3. Không mang theo đủ trang phục lịch sự khi đến thăm các đền chùa, nhà thờ Hồi giáo.

Tác giả ở Angkor Wat, Campuchia

Đông Nam Á khá tự do và bạn có thể mặc bất cứ thứ gì bạn muốn ở nhiều nơi. Tại các điểm đến nổi tiếng như Phuket, Thái Lan và Bali, Indonesia, rất nhiều khách du lịch mặc áo bikini và quần đùi đi dạo quanh, và người dân địa phương hầu hết đều chấp nhận điều đó.

Nhưng có một số nơi bạn cần phải che đậy, chẳng hạn như nơi thờ cúng, bao gồm các đền chùa và nhà thờ Hồi giáo. Khi tôi đến thăm Angkor Wat – khu phức hợp đền thờ nổi tiếng ở Campuchia – vào tháng 2 năm ngoái, tôi thấy một số khách du lịch bị hướng dẫn viên du lịch địa phương khiển trách vì mặc quần đùi và áo ba lỗ – kiểu “Tomb Raider”.

Tôi đã học được cách thận trọng đúng mức và mang theo sarong mọi lúc mọi nơi. Đó là một cách dễ dàng để che đậy và làm cho bộ trang phục trở nên khiêm tốn hơn khi bạn cần. Bạn có thể tham khảo Tour du lịch Campuchia

4. Quên mang theo thuốc, đặc biệt là khi định đi ăn đồ ăn đường phố.

Đồ ăn Thái được bán ở Bangkok.

Đông Nam Á có một số món ăn có hương vị nhất thế giới. Ở mọi quốc gia, bạn đều có thể tìm thấy đồ ăn rẻ và ngon, trong đó có Singapore, thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Ở những quốc gia như Malaysia và Việt Nam, các món ăn đường phố có thể chỉ tốn một đô la.

Tôi chủ yếu ăn đồ ăn đường phố khi đi du lịch ở Đông Nam Á, vì vậy thuốc điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày là thứ bắt buộc phải có. Tôi chỉ bị ốm hai lần do ăn đồ ăn đường phố – và cả hai lần đều là cùng một món – và thật không may, đó là những lần tôi không mang theo thuốc.

Tôi là một người ăn uống khá phiêu lưu. Tôi đã ăn đủ thứ từ cá nóc hầm đến cháo ếch và các món làm từ ruột ngoài đường. Tôi đã học cách rửa sạch các dụng cụ được cung cấp trước khi vào bếp và đảm bảo thức ăn được nấu theo yêu cầu và hâm nóng trước khi phục vụ.

5. Dựa vào thẻ của mình và không mang theo đủ tiền mặt.

Căn hộ Café ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Ở Singapore, tôi không thực sự sử dụng tiền mặt và thường sử dụng Apple Pay, thanh toán di động và thẻ. Nhưng tôi nhận thấy nhiều cửa hàng ở các nước khác ở Đông Nam Á chỉ chấp nhận tiền mặt.

Ví dụ, trong chuyến đi thứ ba đến Việt Nam, tôi đã dành một giờ để cố gắng thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng sau khi nhân viên tại một cửa hàng nước hoa sang trọng — nơi bán các mặt hàng có giá lên tới 200 USD — vào phút cuối thông báo với tôi rằng họ không làm vậy. chấp nhận thẻ hoặc thanh toán không tiếp xúc.

Tôi cũng nhận thấy phần lớn những người bán hàng rong trong khu vực chỉ chấp nhận thanh toán di động — giới hạn ở các ngân hàng địa phương — hoặc tiền mặt. Tôi đã học cách đổi một số tiền đáng kể trước khi rời sân bay và giữ lại những gì tôi không sử dụng cho chuyến đi tiếp theo.