2023 – Năm sôi động của du lịch Việt Nam

2023 – Năm sôi động của du lịch Việt Nam: Du lịch Việt Nam năm 2023 gặt hái thành công với thành tựu nổi bật Những giải thưởng danh giá tôn vinh điểm đến Việt Nam hay kỷ lục đón du khách quốc tế một lần nữa góp phần định vị rõ nét thương hiệu đất nước trên bản đồ du lịch thế giới.

2023 - Năm sôi động của du lịch Việt Nam
2023 – Năm sôi động của du lịch Việt Nam

Trên hình: Tại lễ trao giải WTA 2023 diễn ra ngày 1/12, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. (Ảnh: WTA)

2023 – Năm sôi động của du lịch Việt Nam

Điểm đến Việt Nam được quốc tế vinh danh

Năm 2023, hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được nâng cao

Ngành du lịch Việt Nam vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, với 19 giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do World Travel Awards trao tặng. Đặc biệt, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” và lần thứ 5 trở thành “Điểm đến hàng đầu châu Á”.

Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) lần thứ 4 được trao danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” Nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng nhận được các hạng mục giải thưởng danh giá khác.

Bên cạnh những giải thưởng du lịch danh giá, nhiều điểm đến Việt Nam được truyền thông quốc tế khen ngợi trong năm 2023.

Tháng 1 năm 2023, Côn Đảo được tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler bình chọn là một trong 16 điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ hè. Sau đó, chuyên trang du lịch Traveller của Sydney Morning Herald nhận định đồng bằng sông Cửu Long là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất thế giới vào năm 2023 mà du khách không nên bỏ lỡ.

Hồi tháng 4, tạp chí Forbes của Mỹ đánh giá Ninh Bình là một trong 23 điểm du lịch tốt nhất năm 2023.

Mũi Né nằm trong số sáu điểm đến du lịch tiết kiệm nhất thế giới vào mùa thu. (Ảnh: Vietnaminsider)
Mũi Né nằm trong số sáu điểm đến du lịch tiết kiệm nhất thế giới vào mùa thu. (Ảnh: Vietnaminsider)

Công ty du lịch trực tuyến nổi tiếng của Hà Lan Booking.com đã vinh danh Mũi Né là một trong sáu điểm đến du lịch tiết kiệm nhất thế giới cho mùa thu. Trong khi đó, TripAdvisor vinh danh Đà Nẵng ở vị trí đầu tiên trong danh sách những điểm du lịch đáng ghé thăm nhất thế giới. Mù Cang Chải mùa lúa chín và Vịnh Hạ Long cũng được Condé Nast Traveler bình chọn là điểm đến nhiều màu sắc nhất thế giới năm 2023.

Lưu Ý: Mũi Né: Địa điểm tổ chức Tour Team Building bãi biển lý tưởng

Vượt chỉ tiêu đón khách du lịch năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 3,4 lần so với năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023 và đạt mục tiêu 12,5-13 triệu lượt khách. Số khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6% kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% kế hoạch năm 2023.

Hàn Quốc (RoK) dẫn đầu thị trường đưa khách du lịch đến Việt Nam với khoảng 3,6 triệu lượt khách, chiếm 28% tổng lượng khách đến cả nước, tiếp theo là Trung Quốc với 1,74 triệu lượt. Tổng 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Các thị trường tại châu Âu có tốc độ tăng trưởng tích cực như Anh với 48,6%, Pháp xấp xỉ 52%, Đức 48,6%, Tây Ban Nha 90% và Ý 68%. Kết quả này đến từ việc Việt Nam mở rộng chính sách miễn thị thực đơn phương cho thời gian tạm trú lên tới 45 ngày, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Khách du lịch quốc tế muốn tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt khi đến Việt Nam. (Ảnh: VNA)
Khách du lịch quốc tế muốn tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt khi đến Việt Nam. (Ảnh: VNA)

Sự phục hồi của lượng khách du lịch đã đưa doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống năm 2023 lên 673,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,8% tổng doanh thu và tăng 14,7% so với năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 37,8 nghìn tỷ đồng và tăng 52,5% so với năm trước.

Phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024

Từ những thành công trong việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu khách du lịch nội địa; đạt tổng doanh thu du lịch khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UN WTO) và Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC), hoạt động du lịch năm 2024 có thể phục hồi trở lại mức đạt được năm 2019.

Tuy nhiên, nhu cầu của khách du lịch quốc tế không ngừng thay đổi, ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm, sự đa dạng và độc đáo. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách tiếp cận mới trong du lịch.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch phải phát triển nhiều loại hình sản phẩm như du lịch nông nghiệp, chuyển đổi số trong du lịch. Đồng thời, tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và cơ sở lưu trú, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Theo: BTA/dangcongsan

Bài viết liên quan