Bảy dự đoán cho sự tái tạo sáng tạo của du lịch vào năm 2023

Bảy dự đoán cho sự tái tạo sáng tạo của du lịch vào năm 2023: Mọi người trên khắp thế giới đang cảm thấy lạc quan hơn rất nhiều về việc đi du lịch vào năm 2023 so với năm 2022 và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bất chấp một số bất ổn hiện tại trên toàn cầu, gần 74% du khách Việt Nam cho biết rằng việc đi du lịch sẽ luôn xứng đáng. Tâm trạng đang chuyển từ trạng thái không chắc chắn đầy hy vọng sang khả năng thích ứng táo bạo. Nếu năm 2022 nói về sự trở lại đầy thắng lợi của du lịch, thì năm 2023 sẽ là năm tái hiện nó một cách sáng tạo giữa sự hỗn loạn. Sẽ không có gì vượt quá giới hạn và mọi thứ đều có trong thực đơn khi mọi người tìm cách tìm kiếm sự cân bằng phù hợp trong một thế giới đầy mâu thuẫn.

Bảy dự đoán cho sự tái tạo sáng tạo của du lịch vào năm 2023
Bảy dự đoán cho sự tái tạo sáng tạo của du lịch vào năm 2023

Để hiểu được cách thức du lịch sẽ được mô phỏng lại vào năm 2023, Booking.com đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng với hơn 24.000 khách du lịch trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Việt Nam, kết hợp nghiên cứu này với những hiểu biết sâu sắc của mình với tư cách là một nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu để đưa ra 7 dự đoán du lịch mới nổi.

Vào thời điểm có nhiều biến động chung, khi chiến tranh, sự phân cực xã hội gia tăng, lạm phát gia tăng và những lo ngại cấp bách về biến đổi khí hậu đang tiếp tục thay đổi hoàn toàn thế giới, mọi người đang thấy mình trong một cuộc chiến giằng co đa hướng, nỗ lực để hòa giải những gì là quan trọng đối với họ với những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày. Các dự đoán du lịch năm 2023 phản ánh quan điểm này, tiết lộ rằng nhu cầu của khách du lịch đang di chuyển theo nhiều hướng khác nhau để thích ứng với thời gian thay đổi.

Bảy dự đoán cho sự tái tạo sáng tạo của du lịch vào năm 2023

1. Chuẩn bị ở thiên đường.

61% du khách Việt Nam đang tìm kiếm những kỳ nghỉ theo phong cách “không có mạng lưới” để thoát khỏi thực tế và sử dụng du lịch như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn

Cabin ngụy trang, bếp lửa trại và la bàn; không bao giờ được săn đón nhiều hơn năm 2023. Vài năm hỗn loạn với thiên tai, bất ổn chính trị và đại dịch toàn cầu đã khiến một số người mất niềm tin vào thế giới và những tiện nghi phù phiếm cần phải có trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. 61% du khách Việt Nam muốn trải nghiệm du lịch của họ trở về cơ bản hơn và đang tìm kiếm những kỳ nghỉ theo phong cách ‘không kết nối’ để thoát khỏi thực tế và trải nghiệm cuộc sống chỉ với những nhu yếu phẩm cơ bản. Khách du lịch cũng muốn sử dụng chuyến du lịch vào năm 2023 như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%) bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), đốt lửa từ đầu (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%). ) và thậm chí chuẩn bị cho ngày tận thế (60%). Hy vọng sẽ thấy nhiều chỗ ở trần gian, thân thiện với môi trường hơn mọc lên để phục vụ những cư dân thành phố kiệt sức đang tìm kiếm sự đơn giản, cũng như các chỗ nghỉ cung cấp hướng dẫn cho khách về cách sống tự túc hơn

Mặc dù vậy, ‘Off-grid’ vào năm 2023 không nhất thiết có nghĩa là làm thô nó. Có một nhận thức phổ biến rằng điều này có nghĩa là từ bỏ những thứ xa xỉ (64%), tuy nhiên, có một mong muốn mạnh mẽ là kết hợp cả hai với 60% chỉ cân nhắc việc đi du lịch ‘ngoài mạng lưới’ nếu có thể ở một nơi dễ chịu hơn. Hơn một nửa (60%) sẽ có một yêu cầu không thể thương lượng: điện thoại và kết nối internet tại điểm đến của họ là điều cần thiết.

2. Du hành ảo

64% du khách Việt Nam sẽ chuyển sang thực tế ảo vào năm tới để truyền cảm hứng cho các lựa chọn kỳ nghỉ của họ

Nó từng là du hành vũ trụ đầy tham vọng và ‘thế giới bên ngoài’. Nhưng bây giờ điều đó đã xảy ra, tiếp theo là gì và ở đâu? Với 64% khách du lịch Việt Nam cho biết họ sẽ chuyển sang sử dụng thực tế ảo vào năm tới để truyền cảm hứng cho các lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình và 57% muốn bắt tay vào trải nghiệm du lịch VR kéo dài nhiều ngày, du lịch sẽ bước vào không gian ảo 3D không ngừng phát triển của thế giới. Metaverse một cách nghiêm túc vào năm 2023. Khách du lịch sẽ không còn bị giới hạn bởi vật lý và có thể thử nghiệm các trải nghiệm du lịch khác nhau trong một năm khi các thế giới Metaverse sẽ bắt đầu tái tạo và mô phỏng lại các điểm đến. Sau năm 2023, phản hồi xúc giác, tức việc sử dụng cảm ứng để giao tiếp với người dùng, sẽ biến việc du lịch ảo trở thành một trải nghiệm đắm chìm thực sự, mang lại cảm giác chạm 3D đáng tin cậy, chẳng hạn như cảm giác của hạt cát mềm và hơi ấm của mặt trời.

Khách du lịch sẽ trở nên táo bạo hơn trong các lựa chọn chuyến đi ngoài đời thực của họ, sau khi có thể ghé thăm họ trong Metaverse trước thông qua hình đại diện trực tuyến của họ – đặc biệt hữu ích cho những người có thể cảm thấy lo lắng về việc thử một nơi nào đó mới, với 63% khả năng sẽ đi đến các điểm đến trước đây họ sẽ không cân nhắc sau khi trải nghiệm ảo về chúng.

3. Thích thú trong vùng khó chịu

58% du khách Việt Nam mong muốn được trải nghiệm chuyến du lịch “ngoài vùng thoải mái” đẩy họ đến giới hạn

Cho dù đó là năng lượng tích tụ, sự thất vọng dồn nén hay một hợp đồng mới trong cuộc sống, thế giới đã sẵn sàng để hòa mình vào các nền văn hóa khác và trải nghiệm mới trước tiên. Hơn một nửa (58%) du khách Việt Nam muốn trải nghiệm cú sốc văn hóa hoàn toàn vào năm 2023 – có thể là đi du lịch ở một nơi nào đó với những trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác (64%) hoặc khám phá những thành phố ít được biết đến với những viên ngọc ẩn chưa có trên rađa (31%).

Du thuyền Indochine trên sông Mekong
Du thuyền Indochine trên sông Mekong

Hãy quên đi những mục yêu thích thông thường, vào năm 2023, khách du lịch sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, ngạc nhiên và thích thú. Với 88% khách du lịch mong muốn được trải nghiệm chuyến du lịch ‘ngoài vùng thoải mái’ đẩy họ đến giới hạn, sẽ có vô số trải nghiệm thích hợp khuyến khích mọi người thúc đẩy hành trình du lịch của họ đến cùng cực. Gần một nửa (49%) đang săn lùng món ngon kỳ lạ nhất thế giới như ớt cay nhất, trong khi 52% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để khám phá ngoài trái đất trong các chuyến du lịch phát hiện UFO hoặc người ngoài hành tinh.

4. Hoài niệm những ngày vinh quang

Những kỳ nghỉ hoài cổ mang đến cảm giác hồi hộp khi sống lại những ngày vinh quang và quay trở lại thời kỳ đơn giản hơn là những nơi hàng đầu trong danh sách mong muốn khi đi du lịch của 94% du khách Việt Nam.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và mong muốn thoát ly, 94% du khách Việt Nam có ý định thực hiện những trải nghiệm du lịch quay trở lại thời kỳ đơn giản hơn, với những kỳ nghỉ hoài cổ mang đến cảm giác hồi hộp khi hồi tưởng lại những ngày vinh quang đứng đầu danh sách mong muốn vào năm 2023. Có một mong muốn – ngay cả đối với thế hệ millennials và Gen-Z chưa từng sống – để biến mất trong chủ nghĩa lãng mạn của thời kỳ tiền kỹ thuật số, với hơn một phần tư (29%) du khách Việt Nam theo đuổi những trải nghiệm gợi lại những ký ức cảm xúc (giả tạo) về những ngày đã qua, chẳng hạn như tham quan các địa danh hoặc điểm tham quan nổi bật trong các bộ phim cổ điển mang tính biểu tượng hoặc chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển chính để sống theo tinh thần nhóm của các chuyến đi học. Khách du lịch không còn từ bỏ việc vui chơi để nghỉ ngơi và thư giãn, ngày càng tìm kiếm cảm giác mạnh tại các công viên giải trí (63%) và phát huy trí tưởng tượng với các hoạt động như phòng trốn thoát, săn lùng người nhặt rác và xây dựng pháo đài bằng những khối xây dựng khổng lồ.

Khách du lịch thuộc thế hệ thiên niên kỷ sẽ là những người đầu tiên đặt chỗ ở theo chủ đề thời đại mới nổi đưa họ trở lại khoảng thời gian mà họ luôn giữ trong tim và có khả năng sẽ làm như vậy khi có gia đình bên cạnh (54%) với các chuyến đi nhiều thế hệ ‘đoàn tụ gia đình’ đầu chương trình du lịch vào năm 2023.

5. Chuyến hành hương vì hòa bình và niềm vui

73% du khách Việt Nam mong muốn tìm kiếm sự bình yên tại một nơi ẩn dật tĩnh lặng và 75% quan tâm đến sự gián đoạn sức khỏe tập trung vào sức khỏe tâm thần, sức khỏe biến đổi hoặc giúp đạt được các mốc quan trọng trong cuộc sống

Du lịch được thiết lập để nâng tầm sức khỏe của ‘tâm trí, cơ thể và tâm hồn’ lên một tầm cao mới vào năm 2023 – một cách tiếp cận hoàn toàn đắm chìm, không giới hạn để đạt được sự bình yên và niềm vui, bao gồm cả những cách ít thông thường hơn để cảm thấy hạnh phúc. Tìm cách hồi phục tâm trí, các kỳ nghỉ thiền định và chánh niệm luôn phổ biến với du khách Việt Nam (54%), trong khi 75% muốn tìm sự bình yên tại một khóa tu tĩnh lặng và 73% muốn có một kỳ nghỉ dưỡng sức tập trung vào sức khỏe tâm thần, chuyển hóa sức khỏe hoặc giúp đạt được các mốc quan trọng trong cuộc sống như thời kỳ mãn kinh hoặc mang thai. Đối với những người tìm kiếm trải nghiệm tâm linh nâng cao để khuấy động tâm hồn, các chất thay thế như cần sa hoặc ảo giác có nguồn gốc từ thực vật như ayahuasca hoặc nấm sẽ trở thành một sản phẩm chủ đạo hơn, với 54% muốn thử loại trải nghiệm sức khỏe thử nghiệm này như một phần trong chuyến du lịch năm 2023 của họ .

Các cuộc trò chuyện ngày càng tăng trong lĩnh vực công cộng về sức khỏe, niềm vui và định hướng tình dục đang khuyến khích nhiều người dành thời gian cho một cuộc trốn chạy tình dục (45%). Những nơi ẩn dật đa tình, trại nô lệ và khu nghỉ dưỡng chuyên giúp mọi người khám phá một cách kín đáo những sở thích và sở thích cụ thể được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023, mang đến không gian an toàn cho khách du lịch khám phá ham muốn tình dục của họ khi xa nhà.

6. Từ Công việc hàng ngày đến Cuộc phiêu lưu của Công ty Vĩ đại

60% lực lượng lao động Việt Nam mong muốn được chủ của họ lên kế hoạch cho một chuyến công tác “đời thực” để gắn kết mọi người lại với nhau và xây dựng tình đồng đội bên ngoài văn phòng.

Một bước thay đổi so với chính sách ‘làm việc từ mọi nơi’ hiện gần như phổ biến như nghỉ phép hàng năm, nhân viên ngày càng muốn tiết kiệm thời gian nghỉ phép để thoát ly hoàn toàn. 69% du khách Việt Nam muốn các chuyến đi của họ hoàn toàn không có công việc vào năm 2023 và trong khi hơn một nửa (56%) không quan tâm đến việc làm việc khi đi xa, họ sẽ cân nhắc việc sắp xếp thời gian cho một kỳ nghỉ dưỡng hoặc chuyến Tour du lịch kết hợp Team Building của công ty

Do đó, việc đi Tour hội nghị khách hàng MICE sẽ trở lại trong chương trình nghị sự vào năm 2023. Nhưng không giống như các chuyến công tác trước COVID, nhân viên đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng tình đồng đội trong cuộc sống thực – và ngoài văn phòng – phản ánh nhu cầu kết hợp đi công tác ngày càng tăng với lối chơi hiệu quả. Trên thực tế, 60% lực lượng lao động Việt Nam đang mong muốn chủ của họ lên kế hoạch cho một chuyến công tác ‘thực tế’ để gắn kết mọi người lại với nhau và 68% muốn thấy chủ của họ sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang mô hình làm việc từ xa/kết hợp để chi tiêu cho du lịch công ty hoặc nghỉ dưỡng. Đáp lại, năm 2023 sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các hoạt động kinh doanh tại điểm đến, nơi trọng tâm sẽ là củng cố các mối quan hệ và hoạt động giải trí của công ty hơn là công việc. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhận được lợi ích – 73% người lao động Việt Nam tin rằng việc khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng cho họ làm việc hiệu quả hơn.

7. Tiết kiệm để vung tiền

Trong khi 63% du khách Việt Nam nói rằng đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ, thì ý thức về ngân sách là yếu tố then chốt, với 75% tìm kiếm nhiều tiền hơn.

Với bối cảnh kinh tế toàn cầu không chắc chắn, khách du lịch vào năm 2023 sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc đi lại nhưng sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của họ và những gì được ưu tiên. Mọi người vẫn sẽ đặt những chuyến đi nghỉ dưỡng vô tư lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ, với 63% nói rằng đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ. Nhưng ý thức về ngân sách là chìa khóa quan trọng, với 75% du khách Việt Nam tiếp tục chú trọng đến du lịch trong khi tìm kiếm nhiều tiền hơn.

Năm 2023 sẽ chứng kiến ​​việc quản lý hành trình hiểu biết về tài chính ở mức tốt nhất, với việc mọi người lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, và du lịch đúng thời điểm (74%) và ưu tiên giá trị đồng tiền bằng các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết (64%). Trong bối cảnh này, nhiều khách du lịch cũng chuẩn bị sẵn sàng một cách đáng ngạc nhiên để tăng chi tiêu – và thậm chí phung phí – vào những thành phần của chuyến đi có ý nghĩa nhất đối với họ. 70% thừa nhận rằng họ có kế hoạch chi tiêu thoải mái hơn khi đi nghỉ để bù đắp cho việc thiếu đi du lịch trong vài năm qua, trong khi 61% có kế hoạch chi tiêu xa hoa để đảm bảo họ tối đa hóa chuyến đi và mọi trải nghiệm đều đáng giá nó.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia, Việt Nam tại Booking.com nhận xét: “Nếu vài năm qua đã dạy cho chúng tôi bất cứ điều gì thì đó là du lịch không nên được coi là điều hiển nhiên. Nghiên cứu dự đoán du lịch năm nay cho thấy xu hướng ngầm của các hành vi nghịch lý có chủ ý sẽ giúp tất cả chúng ta thoải mái hơn trên ghế lái trong bối cảnh bất ổn không ngừng. Nó cũng thể hiện mong muốn du lịch trở thành một cách để tìm kiếm những khoảnh khắc hạnh phúc và thoát ly không phù hợp để chống lại thực tế nặng nề trên các nguồn cấp tin tức của chúng ta. Do đó, mục tiêu của chúng tôi sẽ tiếp tục là giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm niềm vui du lịch độc đáo của mình theo cách được cá nhân hóa và kết nối hơn trong năm tới và hơn thế nữa.”

Theo: vietnaminsider

Bài viết liên quan