Hà Nội tạo đột phá cho du lịch năm 2023

Hà Nội tạo đột phá cho du lịch năm 2023. VGP – Ngành du lịch thành phố được định hướng chuyên nghiệp, cạnh tranh cao nhờ tăng cường đầu tư, cơ chế khuyến khích, chuyển đổi số.

Hà Nội tạo đột phá cho du lịch năm 2023
Hà Nội tạo đột phá cho du lịch năm 2023

Năm nay, Hà Nội sẽ tung ra các sản phẩm du lịch mới mang đậm bản sắc văn hóa địa phương để thu hút thêm du khách, nằm trong các giải pháp tạo đột phá cho ngành du lịch.

Thông tin này được Sở Du lịch Hà Nội đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ du lịch thành phố năm 2023, đã tổ chức ngày 5/1.

Hà Nội tạo đột phá cho du lịch năm 2023

Ra mắt nhiều sản phẩm mới

Hà Nội sẽ tạo ra các loại hình du lịch mới, bao gồm du lịch mạo hiểm, dịch vụ trực thăng, khinh khí cầu đồng thời ứng dụng công nghệ thực tế ảo và công nghệ số.

Thành phố sẽ đẩy mạnh Tour hội nghị khách hàng MICE [Meeting, Incentive, Conference, Exhibition] tại các địa điểm có lợi thế về nghỉ dưỡng, sân golf gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các lễ hội lớn trong nước và quốc tế.

Các dịch vụ về đêm tiếp tục được đổi mới với nhiều hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian xung quanh Thành cổ Sơn Tây, công viên hồ Thiền Quang-Thống Nhất, phố đi bộ quận Hoàng Mai.

Sở đã phối hợp với các công ty lữ hành và các địa phương có điểm du lịch, di tích, di sản để tạo ra các sản phẩm tour đêm, trải nghiệm dựa trên các giá trị truyền thống.

Để bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị Khu di tích Hoàng thành Thăng Long gắn với phát triển du lịch, ông Nguyễn Hồng Chi, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội cho biết, Trung tâm đã chú trọng phát triển kinh tế đêm với chương trình “Giải mã tham quan Hoàng thành Thăng Long về đêm và các hoạt động phụ trợ. Từ ngày 4/1, trung tâm triển khai bán tour cho khách quốc tế và dự kiến phục vụ khách vào các buổi tối các ngày trong tuần.

Chương trình hoạt động năm 2023 của trung tâm còn bao gồm các sự kiện thường niên gắn với các giá trị văn hóa phi vật thể như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Tết Đoan Ngọ, và Lễ hội Cổ Loa.

Trong khi đó, sở và các cơ quan liên quan đã triển khai một số mô hình thí điểm phát triển kinh tế nông thôn, nông nghiệp, du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025.

Đồng thời, quy hoạch xây dựng du lịch cộng đồng bao gồm các tour tham quan làng nghề, điểm du lịch, giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc tại 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch

Với những hoạt động như vậy, thành phố dự kiến sẽ đón 22 triệu lượt khách vào năm 2023, tăng 17,6% theo năm. Trong đó, lượng khách nội địa khoảng 19 triệu lượt, tăng 10,5% so với năm 2022.

Doanh thu du lịch dự kiến đạt 77 nghìn tỷ đồng (3,26 tỷ USD), tăng 28,2% hàng năm. Công suất sử dụng phòng bình quân của các cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 45%, tăng 5% theo năm.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch là tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Bà cho biết thêm đơn vị đã tích cực phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường nước ngoài như JATA Tourism Expo Japan và IFTM [International and French Travel Market] Top Resa, triển lãm thương mại đa năng về du lịch và du lịch tại Pháp.

Đồng thời, thành phố sẽ triển khai các chương trình xúc tiến du lịch đối ứng với các nước thành viên theo Hiệp định khung về Tạo thuận lợi cho thương mại không dùng giấy qua biên giới ở châu Á – Thái Bình Dương (CPTA), Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO), và Liên minh các thành phố du lịch Lan Cang-Mekong, theo bộ.

Ông Giang cho rằng, nguồn nhân lực cũng là một vấn đề đặt ra đối với du lịch Thủ đô đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng sau thời gian dài chững lại vì dịch Covid-19. Ngành đã làm việc với các cơ sở đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở ba cấp quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và người lao động.

Khoa đã áp dụng chuẩn quốc gia về du lịch trong đào tạo và giảng dạy, tiến tới áp dụng chuẩn quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị ngày 5/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kêu gọi ngành đổi mới, cơ cấu lại để trở thành ngành kinh tế hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín, sức cạnh tranh cao dựa trên 3 khâu đột phá: tăng đầu tư, tạo cơ chế khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi số ngành du lịch.

“Ngành du lịch thành phố phải hướng tới mục tiêu đảm bảo phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông nói./.

Du lịch Hà Nội nghiêng về hội họp thúc đẩy ngành công nghiệp MICE

Ngành du lịch của Hà Nội được thiết lập để thúc đẩy các tour du lịch trong ngành Tour hội nghị khách hàng MICE nhằm thu hút 22 triệu lượt khách vào năm 2023.

Với việc Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu du khách trong năm nay, trong đó có 3 triệu người nước ngoài, chính quyền và các nhóm du lịch hy vọng sẽ tận dụng các sự kiện và ngành hội họp ngày càng phổ biến để tăng số lượng.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội lưu ý, để đạt được mục tiêu đề ra là tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chiến lược du lịch của thành phố sẽ tập trung phát triển các tour du lịch cụ thể liên quan đến các điểm đến ở trung tâm và ngoại ô Hà Nội. khu vực ngoại thành và một số địa phương lân cận có sức hấp dẫn lớn như Hà Nam, Ninh Bình.

Ông Giang cho biết, sở cũng sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy du lịch đường thủy và chơi gôn, với các cuộc họp và sự kiện được coi là yếu tố chính của Tour hội nghị khách hàng MICE để thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong thành phố.

Các Tour hội nghị khách hàng MICE cũng được coi là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các tour du lịch thông thường.

Chẳng hạn, thu nhập từ các sự kiện của công ty Hà Nội Daewoo đã đóng góp gần một nửa tổng doanh thu của khách sạn 5 sao trong năm ngoái.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng mặc dù bị đóng băng trong những năm gần đây, thành phố vẫn còn dư địa để thúc đẩy loại hình Tour hội nghị khách hàng MICE.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Tour hội nghị khách hàng MICE Việt Nam cho rằng, cần đẩy mạnh các giá trị gia tăng cho các tour liên quan, tạo sự khác biệt cho kinh doanh du lịch Việt Nam.

“Ví dụ, sau khi tham gia các sự kiện, du khách có thể có cơ hội khám phá các món ăn đặc trưng của Hà Nội, tham quan các địa điểm nổi tiếng hoặc đi xem một buổi hòa nhạc hoặc các sự kiện văn hóa khác”, ông Anh nói.

Đồng tình với suy nghĩ này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Hùng cho rằng với lợi ích kinh tế to lớn mà ngành du lịch sự kiện mang lại, Hà Nội cần nỗ lực hết mình để vươn lên thành điểm đến trong lĩnh vực này, có tiếng ngang tầm với Hồng Kông hoặc Singapore.

Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần phải tạo ra các sản phẩm khác biệt và tăng cường tiếp xúc với thị trường nước ngoài, cũng như tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, ngành và doanh nghiệp khác nhau.

“Tuy nhiên, thành phố thiếu cơ sở hạ tầng để tổ chức các sự kiện vài nghìn người tham gia, biểu diễn nghệ thuật định kỳ quy mô lớn, sự kiện văn hóa thể thao và chưa có chiến lược truyền thông cụ thể để quảng bá du lịch của doanh nghiệp”, ông Hùng nói.

Để khắc phục vấn đề lưu trữ, ông Đức từ Câu lạc bộ Tour hội nghị khách hàng MICE Việt Nam đề xuất Hà Nội nên có một kế hoạch linh hoạt cho phép sử dụng các không gian mở như công viên và bảo tàng để tổ chức các tour du lịch.

“Chúng tôi đã từng sử dụng Công viên Thống Nhất và Đại học Kinh tế Quốc dân để tổ chức các sự kiện rất thành công,” ông Đức nói.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, thủ đô đón 18,7 triệu lượt khách vào năm 2022, gần gấp đôi so với kế hoạch.

Theo: chinhphu.vn/

Bài viết liên quan